สื่ออเมริกันตั้งข้อสังเกตว่าวันนี้เพจค้นหาข้อมูลสินค้าของ Amazon นั้นเต็มไปด้วยโฆษณา โดยผลจากการที่แบรนด์ดังมากมายที่แห่เข้ามาซื้อโฆษณากับ Amazon มากขึ้นอย่างชัดเจน นั้นตอกย้ำว่า Google ที่เป็นเจ้าพ่อวงการโฆษณาออนไลน์กำลังถูกแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดไปไม่มากก็น้อย
สำนักข่าวที่รายงานแนวโน้มความรุ่งโรจน์ของ Amazon คือ Recode ซึ่งเมื่อทดลองค้นหาข้อมูลบน Amazon พบว่าบริการและหน้าผลการค้นหาของ Amazon จัดเต็มโฆษณาที่ได้รับการสนับสนุนหรือ sponsored ads มากขึ้น โดย sponsored ads นี้เป็นโฆษณาที่แบรนด์จะต้องประมูลจึงจะสามารถแสดงรายการสินค้าไว้ด้านผลของผลการเสิร์ชบน Amazon
Recode ย้ำว่าหลังจากศึกษาบริการของ Amazon มาระยะหนึ่ง พบ sponsored ads ถูกแบรนด์ใหญ่หมายปองมากขึ้น แถมแบรนด์ยังกล้าเสนอราคาสูงเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองโดดเด่นขึ้นเมื่อผู้บริโภคค้นหาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Amazon มีการจัดพื้นที่แสดง sponsored ads ให้ปรากฏในการค้นหาที่มีการใช้คำทุกรูปแบบทั้งคีย์เวิร์ดวงกว้างและคีย์เวิร์ดเฉพาะเจาะจงด้วย
ซึ่งความสามารถเหล่านี้ทำให้ sponsored ad ถูกมองว่าจะช่วยนักการตลาดรายใหญ่ของแบรนด์ดัง ให้มีโอกาสในการขายของบริษัท ตัวอย่างเช่น Kellogg ที่อัดงบเต็มที่เพื่อให้แบรนด์ในเครือ Kellogg ได้โชว์ตัวทันทีเมื่อมีการค้นหาคำว่า “cereal” หรือธัญพืช ซึ่งนอกจาก Kellogg วันนี้ยังมีอีกหลายบริษัทที่ลงทุนใน Amazon ตามรอย Kellogg
รายงานระบุว่าเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ประมาณ 8% ของจำนวนการดูสินค้าบนหน้าผลิตภัณฑ์ของ Amazon มาจากลิงก์ sponsored ad ตัวเลขนี้มากกว่า 2 เท่าของปีที่แล้ว (ข้อมูลการสำรวจจาก Jumpshot) จุดนี้รายงานของ Recode พบว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนการดูสินค้าบนหน้า Amazon นี้เชื่อมโยงกับการเพิ่มขึ้นของ sponsored ad และตำแหน่งที่ Amazon จัดวางใหม่ให้โดดเด่นขึ้น
สถิติยังชี้ว่าเม็ดเงินสะพัดหรือการใช้จ่ายใน sponsored ad ของ Amazon เพิ่มขึ้นเรียบร้อย 165% ต่อปีในไตรมาสที่ 2 ปี 2018 (ข้อมูลจาก Merkle ที่อ้างอิงโดย Recode)
ที่มา: : MarketingDive