Site icon Thumbsup

เข้าสู่เบญจเพส กับสุดยอดความท้าทายที่ Amazon ต้องเผชิญ

Berlin, Germany - May 28, 2016: Apple iPhone 6s screen with internet shopping e-commerce applications eBay, Amazon, AliExpress, Groupon, PayPal etc.

Berlin, Germany – May 28, 2016: Apple iPhone 6s screen with internet shopping e-commerce applications eBay, Amazon, AliExpress, Groupon, PayPal etc.

Amazon แจ้งเกิดบนโลกใบนี้วันที่ 16 กรกฏาคม 1995 การก้าวเข้าสู่ปีที่ 25 สะท้อนชัดเจนว่ายักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซสัญชาติอเมริกันไม่ได้อยู่บนเส้นทางที่โรยกลีบกุหลาบ ความจริงคือ Amazon ต้องจัดการกับปัญหามากมายในบ้านเกิด ทั้งเรื่องเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางรายของรัฐบาลอเมริกันพยายามตรวจสอบความยิ่งใหญ่เพื่อหาช่องทางแยกร่าง Amazon ให้เล็กลง ขณะที่นักการเมืองบางรายกำลังตั้งคำถามเกี่ยวกับการจ่ายเงินให้พนักงาน ยังมีการเผชิญหน้ากับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่ง ทั้งหมดเป็นแค่ส่วนหนึ่งในหลายความท้าทายที่รอ Amazon อยู่

1. ถูกตรวจสอบความใหญ่

Elizabeth Warren เป็นวุฒิสมาชิกที่กังวลว่าความยิ่งใหญ่ของ Amazon อาจทำให้เกิดการผูกขาดการค้าที่ไม่เป็นธรรม ความท้าทายของ Amazon คือหากวุฒิสมาชิกสามารถออกกำหนดกฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่มีรายรับหลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อปีได้ การควบรวมกิจการของ Amazon ในอนาคตย่อมมีปัญหา โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นดีลขนาดใหญ่อย่างการซื้อ Whole Foods ด้วยราคาดีล 13,700 ล้านเหรียญสหรัฐ

2. ค่าแรง Amazon ต่ำเกินไป

สส.อเมริกัน Alexandria Ocasio-Cortez ประนาม Jeff Bezos หัวเรือใหญ่ CEO ของ Amazon ว่ามหาเศรษฐีอย่าง Bezos จ่ายค่าแรงแก่พนักงานคลังสินค้าในระดับต่ำมาก ทั้งที่พนักงานระดับล่างของบริษัท ล้วนมีส่วนช่วยให้ Bezos เป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก คาดว่า Amazon จะได้รับผลกระทบเรื่องค่าแรงแน่นอนหากวุฒิสมาชิกอเมริกันสามารถผลักดันกฏหมายแรงงานขั้นต่ำให้เพิ่มขึ้นกว่าปัจจุบัน

3. คำถามเรื่องภาษี

แม้จะทำรายได้มหาศาล แต่ Amazon ถูกเพ่งเล็งว่าเล่นแร่แปรธาตุจนทำให้เสียภาษีน้อยกว่าที่ควรจะเป็น โดยหากคำนวณฐานรายได้ Amazon ถูกมองว่าจ่ายภาษีในอัตราที่ต่ำกว่าอาชีพที่รู้กันว่ามีอัตราภาษีต่ำมากในสังคมอเมริกันอย่างนักดับเพลิงและครูอาจารย์

4. ถูกสอบดีลกับไปรษณีย์อเมริกัน

เมื่อสินค้าบน Amazon ขายดีมากในสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีทรัมป์จึงมองว่า Amazon คือผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากเครือข่ายไปรษณีย์อเมริกัน จุดนี้มีข่าวว่าเมื่อปี 2018 ทรัมป์สั่งการให้หน่วยงานรัฐบาลกลางตรวจสอบการเงินของบริการไปรษณีย์เพราเชื่อว่า Amazon จะมีดีลที่ใช้ประโยชน์จากหน่วยงานไปรษณีย์ เพื่อให้พัสดุจำนวนมากจาก Amazon ถูกส่งตรงไปยังที่ทำการไปรษณีย์ซึ่งอยู่ใกล้กับปลายทางมากที่สุดก่อนจะส่งมอบพัสดุให้กับลูกค้า คาดว่าต้นตอของเรื่องนี้อาจเกี่ยวข้องกับตัว Bezos ที่ถือหุ้นใน The Washington Post ซึ่งได้ตีพิมพ์เรื่องราวอื้อฉาวที่พุ่งโจมตีทรัมป์ตลอดการเป็นประธานาธิบดีอเมริกัน

5. Amazon ทำโลกร้อน?

กรณีนี้เป็นความท้าทายจากพนักงานของ Amazon เอง เพราะพนักงานหลายรายเกินหน้ากดดันบริษัท ให้คิดใหม่เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน โดยเมื่อเดือนเมษายน มีพนักงาน Amazon มากกว่า 3,500 คนลงนามในโพสต์ศูนย์กลางที่กระตุ้นให้ CEO Amazon เปิดเผยต่อสาธารณะเกี่ยวกับแผนการลดการปล่อยคาร์บอนและการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลของ Amazon ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่รู้ดีว่า Amazon ไม่มีแผนหรือเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนเรื่องสิ่งแวดล้อม

6. คนซีแอตเทิลไม่พอใจ

ความท้าทายนี้สะท้อนว่าชาวเมืองซีแอตเทิลซึ่งเป็นบ้านเกิดของ Amazon นั้นไม่เห็นด้วยกับบริษัท หลายส่วนโกรธที่ Amazon แสดงจุดยืนต้านกฏหมายใหม่ “head tax“ ที่ต้องการให้ธุรกิจขนาดใหญ่มีส่วนร่วมแก้ปัญหาคนไร้บ้าน ด้วยการช่วยจ่ายเงินอุดหนุน 26 เซนต์ต่อชั่วโมงการทำงานสำหรับพนักงานทุกคนในเมืองซีแอตเทิล หรือประมาณ 540 เหรียญสหรัฐต่อปีสำหรับพนักงานเต็มเวลาทุกคนเพื่อให้สามารถมีบ้านเอื้ออาทรของตัวเอง

ภาษีนี้จะกระทบกับ Amazon อย่างหนัก เนื่องจาก Amazon เป็นบริษัทรายใหญ่ที่สุดของเมือง มีพนักงานมากกว่า 45,000 คนในเมืองวอชิงตัน ดังนั้น Amazon อาจจะจ่ายมากกว่า 20 ล้านเหรียญต่อปีทำให้ Amazon ต่อต้านสุดฤทธิ์ ทำให้ชาวเมืองซีแอตเทิลรู้สึกเสียประโยชน์

7. สำนักงานใหม่เป็นเหตุ

Amazon ต้องเลิกแผนการสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในเมืองลองไอส์แลนด์ ในนิวยอร์ก หลังจากประกาศข่าวใหญ่โตเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ข่าวดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้ประชาชนจำนวนมาก รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่พอใจ สะท้อนว่า Amazon มีความท้าทายเรื่องการขยายสำนักงานสูงมาก

8. Amazon ไม่สนจีน

Amazon นั้นถอนตัวออกจากตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งการช้อปปิ้งออนไลน์ การตัดสินใจปิดตลาดจีนหมายความว่าลูกค้าของ Amazon ในประเทศจะไม่สามารถซื้อสินค้าจากพ่อค้าชาวจีนได้อีกต่อไป ปัญหานี้ถือเป็นความท้าทายเพราะโลกทุกวันนี้พึ่งพาเศรษฐกิจจีนเป็นหลัก

Amazon เริ่มปรากฏตัวในตลาดจีนครั้งแรกเมื่อ 15 ปีที่แล้ว จากร้านหนังสือออนไลน์ Amazon ก็ดิ้นรนท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด แต่ก็ไม่สามารถชนะคู่แข่งในท้องถิ่นอย่าง Alibaba ได้

9. ไม่รับผิดชอบสังคม

ชาวออนไลน์อเมริกันจำนวนไม่น้อยมองว่า Amazon เสนอเนื้อหาที่หลากหลายเกินไป และไม่กลั่นกรองถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงหนังสือที่ลูกค้าบางคนพบว่าไม่เหมาะสม

ประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นคือแนวคิดต่อต้านการฉีดวัคซีนหรือ Anti-vax ซึ่งมีให้บริการในส่วน Prime Video อย่างไรก็ตาม ไม่กี่วันหลังจากสื่ออเมริกันเปิดโปงว่า Amazon นำเสนอวิดีโอต่อต้านวัคซีน Amazon ก็นำวิดีโอดังกล่าวออกไป แต่ก็ยังมีหนังสือบางเล่มในหัวข้อนี้วางขายต่อไป แม้จะมีทฤษฎีที่เป็นอันตรายและไม่ได้รับการพิสูจน์

ที่มา: : CNN