Amazon เปิดตัวไอเดียใหม่ “AmazonFresh Pickup” ที่ผู้บริโภคเพียงคลิกสั่งซื้อสินค้าที่เป็นของสดเช่น ผัก ผลไม้ นม ไข่ ฯลฯ จากแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน หรือในเว็บไซต์ Amazon ให้เรียบร้อย จากนั้นเมื่อขับรถเข้ามาในจุดรับของตามที่ Amazon กำหนด ก็จะมีพนักงานนำสินค้าเหล่านั้นบรรจุถุง ใส่รถเข็นมารอท่า และเมื่อเปิดท้ายรถ พนักงานก็จะเป็นผู้จัดเรียงของสดเหล่านั้นลงในท้ายรถให้จนเสร็จ
หากมองในมุมผู้บริโภค บริการนี้น่าจะถูกใจบรรดาแม่บ้านพ่อบ้านที่มีเวลาไม่มากได้ดีทีเดียว เพราะการต้องขับรถไปซูเปอร์มาร์เก็ต เข็นรถเข็นเข้าไปหาซื้อผักผลไม้ตามที่ต้องการ แถมต้องมารอต่อคิวเพื่อจ่ายเงินนั้นไม่ใช่เรื่องสนุกเลย ซึ่งในจุดนี้ Amazon จับจุดได้และเสนอเป็นบริการใหม่ที่สะดวกมากกว่าด้วยบริการแบบพี่ไม่ต้อง น้องเลือกให้
ส่วนผู้บริโภคก็สะดวกสบายเพราะไม่ต้องมารอจ่ายเงินที่เคาเตอร์แคชเชียร์ เพราะจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันได้เลย
ส่วนทางด้านผู้ให้บริการ ก็เป็นที่น่าสงสัยว่าบริการนี้จะเจอกับสถานการณ์เดียวกับ Starbucks หรือเปล่า (Starbucks เคยเปิดตัวแอปพลิเคชันให้สั่งกาแฟล่วงหน้าได้ ซึ่งมีผู้สนใจใช้งานกันเป็นจำนวนมาก แต่ปรากฏว่า สุดท้ายบาริสตาทำออเดอร์ไม่ทัน เพราะลูกค้าแบบวอล์กอินก็มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เลยทำให้คนที่สั่งกาแฟผ่านแอปพลิเคชันยืนรอนานมากจนเกิดเสียงบ่นกระหึ่มไปทั่ว Social Media)
อย่างไรก็ดี ในกรณีของ Amazon นั้น คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ เพราะในจุดนี้ Amazon ได้ตั้งเวลาไว้ 15 นาทีเป็นอย่างต่ำในการเข้ามารับของ ซึ่งทำให้พนักงานพอมีเวลาอยู่บ้างนั่นเอง
ที่มา: MarketingLand