นอกจากพื้นที่การค้าในชุมชนใจกลางเมือง Amazon ยังหวังขยายแพลตฟอร์มร้านค้าปลีกไร้แคชเชียร์ไปยังสนามบิน ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่น่าสนใจมากสำหรับการจัดตั้งร้านค้าที่ใช้พนักงานน้อย คาดว่า Amazon จะเริ่มชิมลางในสนามบินหลายเมืองของสหรัฐอเมริกา
หลังจากครอบครองตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ได้แล้ว Amazon กำลังอยู่ในโหมดขยายสู่ตลาดออฟไลน์ โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมา Amazon เปิดร้าน Amazon Go ร้านค้าอัตโนมัติที่ลูกค้าสามารถหยิบสินค้าแล้วเดินออกจากร้านได้ทันใจ ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า “สนามบิน” อาจเป็นเป้าหมายใหม่ของ Amazon ในการปักธงขยายสาขาร้าน Amazon Go
จากออนไลน์สู่หน้าร้านไร้แคชเชียร์
สื่อที่รายงานความเคลื่อนไหวของ Amazon ครั้งนี้คือรอยเตอร์ส ซึ่งอ้างแหล่งข่าววงในว่า Amazon จะขยายจำนวนร้าน Amazon Go สู่สนามบิน ซึ่งจะทำให้ผู้ติดตั้งแอปพลิเคชันของ Amazon สามารถรับความสะดวกสบายจากร้าน Amazon Go ซึ่งเหมาะกับช่วงเวลาที่เร่งรีบก่อนเดินทาง
แผนการบุกสนามบินนี้เกิดขึ้นพร้อมกับข่าวว่า Amazon อาจจะนำเทคโนโลยีร้านค้าไร้แคชเชียร์มาใช้กับสาขาร้าน Whole Foods ที่ Amazon ซื้อกิจการมาเรียบร้อย ข่าวลือนี้ทำให้พนักงานจำนวนมากวิตกกังวลว่าอาจจะตกงาน แต่ก็ไม่มีการยืนยันใดจาก Amazon
สำหรับรายงานของรอยเตอร์ส ระบุว่า Amazon มีการขอเข้าพบเจ้าหน้าที่จากสนามบินนานาชาติลอสแอนเจลิส รวมถึงสนามบินนานาชาติซานโฮเซ่ เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่าการเข้าพบนี้มีการต่อยอดอย่างไรหรือไม่นอกเหนือจากการเข้าพบครั้งแรก ซึ่งหากโครงการนี้เกิดขึ้นจริง ร้าน Amazon Go ของ Amazon ย่อมมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นแน่นอน
จุดนี้มีการประเมินว่า Amazon Go อาจจะสามารถขยายฐานลูกค้าได้มากหลายสิบล้านคนต่อปี ขณะเดียวกัน Amazon Go จะมีโอกาสปรากฏตัวในพื้นที่โฆษณาของสนามบิน ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลดีให้ชื่อ Amazon Go เป็นที่รู้จักมากขึ้นอีก
ที่มา: : FastCompany