ธุรกิจโฆษณาของ Amazon ถูกมองว่าจะขโมยส่วนแบ่งการตลาดจาก Google ได้สำเร็จในปีนี้ โดยผลการวิจัยของบริษัท eMarketer ประเมินว่า Amazon จะครองตลาดโฆษณาออนไลน์อเมริกันราว 8.8% ของยอดใช้จ่ายในวงการโฆษณาดิจิทัลรวมปี 2019 ตรงกันข้ามกับ Google ที่คาดว่าจะเสียส่วนแบ่งการตลาดไปอย่างน้อย 1%
eMarketer ยังประเมินว่าใน 5 บริษัทใหญ่ด้านการโฆษณาดิจิทัลอเมริกัน จะมีเพียง Amazon และ Facebook เท่านั้นที่จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้ในปี 2019 โดยผู้เล่น Top 5 ในตลาดโฆษณาดิจิทัลนั้นรวมบริษัทเช่น Microsoft และ Verizon ไว้ด้วย ซึ่งจะมีส่วนแบ่งตลาดคงที่หรือลดลงเล็กน้อย
สำหรับกรณีของ Amazon บริษัทวิจัย eMarketer ลงรายละเอียดว่ายอดใช้จ่ายที่ Amazon จะดูดไปได้จากตลาดโฆษณาออนไลน์อเมริกัน 8.8% ในปี 2019 นั้นเพิ่มขึ้นจาก 6.8% ในปี 2018 แนวโน้มที่เป็นบวกและปัจจัยเสริมรอบด้านทำให้คาดว่าส่วนแบ่งของ Amazon จะสูงเกิน 10% ได้ภายในปี 2020
การเพิ่มขึ้นของ Amazon สวนทางกับผู้นำตลาดอย่าง Google การสำรวจพบว่าเจ้าพ่อเสิร์ชเอนจินจะเสียส่วนแบ่งตลาด 1% ลดลงจาก 38.2% เป็น 37.2% ด้าน Facebook คาดว่ายักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียจะดึงเม็ดเงินโฆษณาอเมริกัน 22.1% ไปครอง ถือเป็นยอดใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 21.8% ในปีที่แล้ว
ผลการสำรวจนี้ตอกย้ำว่า Amazon กำลังขยายตัวร้อนแรงในธุรกิจโฆษณา โดยปัจจุบัน ธุรกิจนี้เริ่มทำรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนเป็นแหล่งรายได้ใหญ่ลำดับที่ 3 ของบริษัท โดย 2 อันดับแรกเป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และธุรกิจคลาวด์ ซึ่งทั้ง 2 ธุรกิจถูก Amazon แยกออกจากกันชัดเจน
นอกจากธุรกิจหลัก 2 อันดับแรก Amazon รวบธุรกิจที่เหลือไว้ในหมวด “อื่น ๆ” ซึ่ง Amazon บอกว่ารายได้ส่วนใหญ่ของหมวดนี้มาจากยอดขายโฆษณา จุดนี้ Amazon ให้ข้อมูลในเอกสารชี้แจงว่า รายได้หมวดอื่น ๆ ในปี 2018 นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากปี 2017 คิดเป็นมูลค่ารวม 10,100 ล้านเหรียญสหรัฐ บนยอดขายสุทธิปี 2018 ของบริษัทจำนวน 233,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
เบื้องต้น eMarketer ประเมินว่า Amazon จะขยายธุรกิจโฆษณาในสหรัฐฯอีก 50% ในปีนี้ เป็นการปรับตัวเลขประมาณการเพิ่มขึ้นจากที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่ง eMarketer เชื่อว่ารายได้ธุรกิจโฆษณาของ Amazon จะเปลี่ยนแปลงตามข้อมูลใหม่ล่าสุดของหมวดธุรกิจอื่น ๆ
แนวโน้มบวกทั้งหมดนี้ทำให้ eMarketer ประมาณการรายได้ Amazon ว่าจะเติบโตขึ้นต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี โดยตั้งแต่ปี 2018-2021 บริษัทวิจัยมองว่ารายได้โฆษณาของ Amazon ในปี 2019 จะมีมูลค่ารวม 7,230 ล้านเหรียญ
ผลการวิเคราะห์เหล่านี้สอดคล้องกับรายงานในช่วงปีที่ผ่านมา ที่พบว่านักโฆษณาบางราย (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแบรนด์สินค้าสำหรับผู้บริโภค) ได้ลดงบประมาณโฆษณาบนเสิร์ชเอนจินจาก Google ราวครึ่งหนึ่งไปให้ Amazon เนื่องจากการโฆษณาใน Amazon สามารถให้ผลตอบแทนการลงทุนที่แข็งแกร่งกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะลูกค้าสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาได้ในคลิกเดียว.
ที่มา: : CNBC