ต่อเนื่องจากเม็ดเงินที่ลงไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด Amazon ประกาศเทเงินลงตลาดอินเดียอีกระลอกเพื่อสู้กับคู่แข่งให้ดีกว่าเดิม ความสำคัญของข่าวนี้คือนัยที่สะท้อนการแข่งขันสุดโหดในอีคอมเมิร์ซดินแดนภารตะช่วงปีนี้
Amazon ให้รายละเอียดการลงทุนครั้งล่าสุดในรายงานต่อทางการสหรัฐฯ ว่าเป็นการอัดฉีดงบประมาณอีก 260 ล้านเหรียญหรือประมาณ 8.8 พันล้านบาท ให้กับแผนกธุรกิจสาขาอินเดียเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเงินทุนนี้เป็นส่วนหนึ่งของเม็ดเงินมูลค่า 5 พันล้านเหรียญที่หัวเรือใหญ่ Jeff Bezos เคยประกาศไว้ (ราว 1.7 แสนล้านบาท)
ถึงนาทีนี้ Amazon เดินมาเกือบครึ่งทางการลงทุนแล้ว เพราะเม็ดเงินเบ็ดเสร็จที่ Amazon India ได้รับไปนั้นมีมูลค่ามากกว่า 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 7.8 หมื่นล้านบาท เป็นเงินลงทุนด้านคลังสินค้า โลจิสติกส์ และกระบวนการขยายช่วงสินค้าเพื่อจัดจำหน่าย
สิ่งที่เราสรุปได้จากข่าวนี้ คือศึกอีคอมเมิร์ซในอินเดียนั้นร้อนระอุมากขึ้นชัดเจน บริษัท SoftBank ก็เทงบมากกว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐลงทุนในบริการที่ Alibaba หนุนหลังอยู่อย่าง Paytm ตัวเงินนี้เท่ากับงบประมาณกว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐที่ไหลเข้าหล่อเลี้ยง Flipkart ที่มี Tencent เป็นแม่ทัพใหญ่ ยังมีบริการสัญชาติอินเดียอย่าง Snapdeal และ Flipkart ที่ทุกคนต้องร่วมสู้ในศึก 4 เส้าครั้งนี้
กรณีของ Amazon เป็นที่รู้กันว่า Alibaba ได้ชัยชนะเหนือ Amazon ไปในดินแดนจีน แต่ที่อินเดีย Amazon ถูกประเมินว่ามีจุดยืนที่แข็งแกร่งกว่า เพราะตลาดอินเดียนั้นเปิดกว้างรับการแข่งขัน ทำให้ Amazon พร้อมจัดเต็มเพื่อสู้ศึกกับคู่แข่งจีน
ที่มา: TechinAsia