งานเทศกาลอินเดียสุดยิ่งใหญ่ ‘The Great Indian Festival’ ของ Amazon ประสบความสำเร็จงดงามจนการศึกษาล่าสุดพบว่า ช่วงงานเทศกาลนี้ Amazon สามารถดึงลูกค้าเข้ามาทำธุรกรรมได้มากกว่าแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น โดยชนะทั้งแง่จำนวนลูกค้าและจำนวนคำสั่งซื้อ
ผลการศึกษาของ IMRB พบว่าในช่วงที่จัดงานเทศกาล Amazon.in เว็บไซต์ของ Amazon ในอินเดียมีจำนวนลูกค้าสูงสุดและจำนวนคำสั่งซื้อสูงสุดเมื่อเทียบกับร้านอีึคอมเมิร์ซคู่แข่ง โดยสถิติการลงทะเบียนสมาชิก Prime ของ Amazon ดีดตัวเพิ่มขึ้น 4 เท่าตัว ถือเป็นความสำเร็จไม่ธรรมดาในตลาดที่พิเศษอย่างอินเดีย
สำหรับโครงการเข้าถึงตลาดช็อปปิ้งในพื้นที่ห่างไกลอินเดียของ Amazon.in อย่าง Udaan ซึ่งเป็นโครงการขายแบบออฟไลน์นั้นพบว่ามีการขยายตัว 6 เท่าเมื่อเทียบช่วงเทศกาลหยุดยาว 5 วันที่ชาวฮินดูเรียกกันว่า Diwali ปีที่แล้ว 2016 โดยเพิ่มจาก 2,000 มาเป็น 12,000 ร้านค้า เรียกว่าถล่มคู่แข่งเข้าถิ่นอย่าง Flipkart คว้าใจชาวอินเดียได้งดงามในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา
ทั้งหมดนี้ Amit Agarwal รองประธานอาวุโสและหัวหน้าตลาดอินเดีย Amazon India เผยว่าความนิยมใน Amazon ของชาวอินเดียครั้งนี้เกิดขึ้นแบบปูพรม เพราะ Amazon ได้รับคำสั่งซื้อจาก 99.7% ของรหัสพื้นที่ในอินเดีย สินค้าที่สั่งซื้อมีหลากหลายทั้งโทรศัพท์มือถือ ทีวี เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เครื่องตกแต่งภายในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์กีฬา และสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน ทำให้เทศกาล Great Indian Festival กลายเป็นอีเวนท์ช้อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับ Amazon.in ในประวัติศาสตร์ไปเรียบร้อย
“ด้วย 86% ของลูกค้ารายใหม่ จากเมืองเล็กย่อยในอินเดีย และความสำเร็จอย่างท่วมท้นจากโครงการ Prime เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ลูกค้าจากทุกมุมของอินเดียกำลังเข้าสู่ Amazon.in เพื่อหาค้นหาและซื้อสินค้าออนไลน์”
ความสำเร็จนี้ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ของ Amazon.in โดยการสำรวจของ Kantar IMRB เกี่ยวกับผู้บริโภคออนไลน์ 32,000 รายในกว่า 200 เมือง นอกจากนี้ การศึกษาแบรนด์เรื่อง Authentic Brand Study ของ Cohn & Wolfe ในปีนี้ยังพบว่า Amazon ได้รับการยกย่องให้เป็นแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของอินเดีย ตอกย้ำว่าปีนี้ Amazon มาแรงสุดขีดในอินเดียของจริง.
ที่มา: The Drum