บริการในเครือ Amazon อย่าง Influencer Program นั้นเป็นบริการที่ทำให้เน็ตไอดอลหรือเซเลบฯออนไลน์สามารถรับค่านายหน้าจากสินค้าบน Amazon ที่แต่ละคนโปรโมทให้ ล่าสุด Influencer Program เปิดกว้างให้ดาวเด่นบน YouTube สามารถลงชื่อเข้าร่วมโครงการได้ด้วย ทำให้ Amazon ถูกมองว่ากำลังเริ่มหาทางขยายธุรกิจบน YouTube อย่างยั่งยืน
เมื่อไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ Amazon จึงถูกรายงานว่าได้เริ่มเปิดเครื่องมือใหม่นี้อย่างเงียบเชียบ โดยผู้สร้างวิดีโอที่มีคนติดตามสูงบน YouTube จะสามารถกรอกข้อมูลตัวเองเพื่อร่วมโครงการนี้ได้ง่ายผ่านแบบฟอร์มออนไลน์
อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ยังอยู่ในช่วงทดลองหรือ beta ซึ่งเป็นสถานะคงที่ตั้งแต่โครงการนี้เริ่มนำร่องเมื่อมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า social media influencer ที่ลงทะเบียนกับโครงการนี้มีจำนวนเท่าใดแล้ว
หากมองในภาพรวม โครงการ Influencer Program นี้แตกออกมาจาก Amazon Affiliate ได้อย่างชาญฉลาดและตอบโจทย์ชาวเน็ตในยุคนี้ เนื่องจากการสำรวจมากมายชี้ว่าเซเลบฯออนไลน์นั้นมีอิทธิพลมากในการดลใจให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า ซึ่งกรณีของ Amazon นั้นจะสามารถหยิบความฮอตของ Influencer เข้ามาส่งเสริมกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้อย่างสวยงาม
สำหรับแบบฟอร์มออนไลน์ในโครงการ Influencer Program จะวิเคราะห์ความฮอตของเหล่า influencer ผ่านการวัดผลสถิติการเข้าถึงต่างๆ เช่น จำนวนผู้ติดตาม, สถิติ engagement, คุณภาพของโพสต์ และความสอดคล้องกับเป้าหมายของ Amazon ทั้งหมดนี้ Amazon ให้ข้อมูลกับสำนักข่าว TechCrunch ว่าเครื่องมือใหม่นี้มีไว้สำหรับ influencer บน YouTube เท่านั้น ซึ่งอาจทำให้ขั้นตอนการตรวจสอบ influencer ทำได้ดีขึ้น
TechCrunch ยังระบุในรายงานว่า “Style Code” รายการโชว์ออนไลน์ของ Amazon เองได้ถูกยกเลิกไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ความจริงนี้ชี้ให้เห็นว่า Amazon สามารถ outsource งานสร้างวิดีโอคลิปเพื่อขายสินค้าให้กับ influencer บน YouTube และทำให้ Amazon สามารถจัดการหรือเลือก influencer ชั้นดีได้ง่ายขึ้นผ่านโปรแกรม Influencer Program นี้
ที่มา: MarketingDive