Amazon เปิดตัวแอพพลิเคชั่นบนเว็บแอนดรอยด์ไปแล้ว เพื่อช่วยให้การเข้าถึงข้อมูลบนมือถือและความเร็วในการเชื่อมต่อดีขึ้น โดยบราว์เซอร์นี้จะใช้ชื่อที่ระบุคุณสมบัติว่า “Internet: fast, lite and private” บน Google Play รวมทั้งแอบกัดคู่แข่งไว้เล็กๆ ว่า “lighter than the competition.”
แน่นอนว่าคำกล่าวนี้ไม่ได้เกินจากสิ่งที่พูด เพราะเมื่อเทียบกับขนาดของคู่แข่งแล้ว ‘lite’ ถือว่ายังเบากว่า เช่น Chrome มีขนาด 21MB, Edge 54.5MB, Firefox 19.9MB, Opera 14.7MB ส่วน Lite มีขนาดไม่ถึง 2MB
คำอธิบายบน Google Play บอกว่าเว็บเบราเซอร์นี้เป็น “Private” เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตในการเก็บข้อมูลเหมือนเว็บเบราเซอร์อื่นๆ และดูเหมือนว่าจะเปิดให้ใช้งานบนมือถือส่วนตัว เช่น Firefox ที่จะบล็อกการติดตามเว็บไซต์
นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้มีการบันทึก Tab ส่วนตัว เพื่อให้คุณเรียกดูซ้ำได้โดยไม่ต้องบันทึกประวัติการเข้าชม รวมทั้งยังแสดงตัวอย่าง Tab เต็มหน้าจออัตโนมัติและโปรแกรมอ่านข่าวด้วย
สิ่งบ่งชี้ที่บอกว่าเปิดให้ใช้งานเฉพาะชาวอินเดียเท่านั้น เป็นเพราะคำอธิบายของแอปในหน้าแรกได้บันทึกว่า คุณจะได้รับข่าวสาร ความบันเทิงจากแหล่งข้อมูลชั้นนำ รวมทั้งกีฬายอดนิยมในอินเดีย รวมทั้ง การส่ง Feedback การใช้งานกลับไปยัง Google Play ระบุให้ส่งไปที่ Amazon India ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ นอกจากเบราเซอร์แล้ว ยังมีการเปิดแอพ Kindle Lite ในอินเดียอีกด้วย
Facebook ก็เคยมีแอพเวอร์ชั่น Lite ออกมาทดลองตลาด เช่น Facebook Lite, Messenger Lite เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานที่มีการเข้าถึงและเชื่อมต่อข้อมูลที่จำกัด หรือแม้แต่ Google ก็เคยออกแอพบนมือถือที่ชื่อ “GO” เพื่อให้คนใช้งาน Gmail Go ในอุปกรณ์ที่ติดตั้งได้บางอย่าง เช่น Youtube Go, Go Files, Google Go, Google Maps และ Google Assistant Go เป็นต้น
สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ Amazon ไม่ได้ใช้กลยุทธ์แบบเดียวกันนี้ในการนำเสนอ “Lite” แต่สร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาแทน และเป้าหมายของเบราเซอร์คือการนำเสนอทางเลือกให้แก่ผู้ใช้งานในอินเดีย แต่ก็ยังไม่ได้พร้อมใช้งานใน Amazon App Store ในอินเดีย รวมทั้งยังไม่ได้ส่งคำขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแอปใหม่นี้เช่นกัน เรียกได้ว่าก็ยังงงกันอยู่ว่า ตกลงจะเปิดทดสอบระบบหรือให้ใช้งานจริงกันแน่
Source: Techcrunch