ที่สหรัฐอเมริกามีการสำรวจเพื่อหาบริษัทที่ผู้บริโภคให้ความเชื่อถือและมองว่ามีชื่อเสียงที่สุดในทุกๆ ปี โดยส่วนใหญ่ก็จะมีบริษัทใหม่ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีหรือนวัตกรรม เช่น Apple, Google, หรือ Amazon สลับกันเป็นอันดับ 1 และมีบริษัทเกี่ยวกับอุตสาหกรรมทำลายสุขภาพอย่างบุหรี่เป็นอันดับท้ายๆ เสมอ
การสำรวจที่จัดทำโดย Harris บริษัทวิเคราะห์การตลาด ได้สัมภาษณ์สมาชิกกว่า 14,000 คน โดยให้แต่ละคนให้คะแนนภายใต้ 6 หัวข้อ เช่น ความรับผิดชอบต่อสังคม, ความดึงดูดทางอารมณ์, ผลิตภัณฑ์และบริการ, สถานที่ทำงานและสภาพแวดล้อม, ประสิทธิภาพทางการเงิน และด้านวิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำ โดยคะแนนที่ได้จะเรียกว่า RQ score
สำหรับในปีนี้ ปรากฏว่า Amazon สามารถกระโดดจากอันดับที่ 4 เมื่อปีที่แล้ว ขึ้นเป็นอันดับ 1 แซงหน้าแชมป์เก่า Apple ไปฉิวเฉียด โดย Amazon ได้คะแนนที่ 82.62 และ Apple ได้ 82.54 คะแนน ซึ่งโดยปกติแล้ว บริษัทที่ได้คะแนนมากกว่า 80 ขึ้นไป จะถือว่าอยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยม
ส่วนอันดับถัดมาเป็นของ Walt Disney Company ที่ทำคะแนนได้ 82.12 และ Google ได้ไป 81.32 ส่วน Johnson & Johnson ได้อันดับที่ 5 ด้วยคะแนน 80.95 คะแนน
ในผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า กลุ่มบริษัทที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ได้รับคะแนนไปกว่า 79% เพิ่มขึ้นจากปี 2012 ที่ได้ 76% และปี 2011 ที่ได้ 75% ส่วนอีกด้านหนึ่ง บริษัทผลิตบุหรี่นั้นได้คะแนนที่ -73% เลยทีเดียว
ในบ้านเราน่าจะลองทำผลสำรวจแบบนี้บ้าง เพราะมันเป็นเรื่องที่สามารถนำมาใช้ในการวางนโยบายขององค์กรได้จริง
ที่มา: Mashable