Amazon China นั้นเป็นหน่วยธุรกิจที่ Amazon ตั้งมาเพื่อดูแลตลาดจีนโดยเฉพาะ ล่าสุดเจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซอเมริกันกำลังเริ่มก้าวใหม่ในการบุกตลาดจีน นั่นคือการเปิดตัวบริการ Amazon Overseas ซึ่งถูกวางหมากเป็นบริการสำหรับจัดส่งสินค้าจากทุกมุมโลก ให้กับนักช็อปออนไลน์จีนแบบด่วนพิเศษ
ความเคลื่อนไหวนี้เป็นผลต่อเนื่องจากช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่ง Amazon China ประกาศแผนอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าจีนสามารถสั่งซื้อและรอรับสินค้าจากทั่วโลกได้แบบด่วนพิเศษในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2557 หรือวันคนโสด (Singles Day) ที่ร้านออนไลน์จีนจะนำสินค้ามาลดราคากระหน่ำเป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้ Amazon China ตัดสินใจเปิดตัวบริการ “Amazon Overseas” อย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ภาษาจีน ซึ่งแสดงว่า Amazon Overseas คือบริการที่สร้างมาเพื่อคนจีนโดยเฉพาะ
รายงานระบุว่า Amazon Overseas จะเปิดให้ลูกค้าชาวจีนของ Amazon China สามารถเลือกรายการสินค้าจากร้านสาขาสหรัฐฯหรือ US Amazon ได้ในรูปแบบเว็บไซต์ภาษาจีน (all-Chinese user interface) เรียกว่าเป็นการเปิดเสรีการค้าออนไลน์ให้ลูกค้าชาวจีนมีทางเลือกมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม สินค้าที่พร้อมให้บริการบน Amazon Overseas นั้นยังจำกัดเฉพาะบางประเภทเท่านั้น ได้แก่ สินค้าเด็ก ของเล่น เสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์กีฬา สินค้าความงาม และสินค้าด้านสุขภาพ
ที่น่าสนใจคือ การกำหนดประเภทสินค้าเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากการสุ่ม เพราะการสำรวจหลายสำนักพบว่าพฤติกรรมของพ่อแม่ชาวจีนวันนี้ให้ความสนใจกับเสื้อผ้าเด็ก ของเล่น และสินค้าสำหรับเด็กอื่นๆที่นำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากเชื่อว่าสินค้าที่นำเข้านั้นมีความปลอดภัยกับบุตรหลานมากกว่า
ดังนั้น Amazon Overseas จึงตอบโจทย์นี้ด้วยการรวมสินค้าจากร้านในสหรัฐฯ คาดว่าสินค้าจากสาขาเยอรมนี สเปน ฝรั่งเศส และอิตาลีจะพร้อมให้บริการตามมาในอนาคต
ที่มา : Tech in Asia