มีผลสำรวจบอกว่า 81% ของผู้ชายประสบปัญหาเรื่องการจะแต่งตัวอย่างไรให้เหมาะสมในโอกาสต่าง ๆ และอีก 72% อยากได้ความช่วยเหลือที่ทำให้พวกเขาแต่งตัวได้ง่ายขึ้น แบรนด์ดังอย่าง Perry Ellis จึงได้ร่วมกับ Amazon เปิดตัวบริการ “Ask Perry Ellis” ผ่านผู้ช่วยดิจิทัล Alexa ขึ้นมาเป็นตัวช่วยในการแต่งตัวของบรรดาคุณผู้ชาย พร้อม ๆ กับช่วยขายของให้กับ Perry Ellis ไปในตัว
สำหรับ “Ask Perry Ellis” นั้นมีคำแนะนำสำหรับการเลือกเสื้อผ้าในโอกาสต่าง ๆ ไว้รองรับมากกว่า 150 สถานการณ์ เช่น การไปสัมภาษณ์งาน, งานแต่งงาน หรือไปเดท โดยคำแนะนำด้านการแต่งกายที่ระบบจะส่งกลับมานั้นจะพิจารณาจากสถานที่จัดงาน สภาพอากาศ และ Dress Code ที่ระบบได้รับ จากนั้นจะส่งคำแนะนำกลับมาให้ผู้ใช้งาน (ทางแอปพลิเคชันหรือทางอีเมล) ซึ่งผู้ใช้งานสามารถคลิกเข้าไปที่เว็บของ Perry Ellis และสั่งซื้อสินค้าเหล่านั้นได้ทันที
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ในช่วงฮอลิเดย์ซีซั่นปีนี้ ผู้ช่วยดิจิทัลที่สั่งงานได้ด้วยเสียงอย่าง Alexa จะรับบทบาทสำคัญในการกระตุ้นยอดจับจ่ายใช้สอยออนไลน์ และสินค้าในกลุ่มแฟชั่นคือตลาดใหญ่ที่ทุกบริษัทต่างให้ความสนใจ ซึ่ง Amazon เอง ก่อนหน้านี้ก็เคยเปิดตัวกล้องดิจิทัลสำหรับช่วยให้คำแนะนำด้านแฟชั่นมาแล้ว
ส่วนในฟากคู่แข่งอย่าง Walmart นั้นก็ไม่ยอมแพ้ให้แก่ Amazon เพราะได้มีการจับมือกับ Google ไปแล้วเรียบร้อยเพื่อรองรับการแข่งขันในปีนี้ ผู้บริโภคชาวไทยก็ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะเป็นไปได้ว่าในอีกไม่นานนี้ ผู้ช่วยดิจิทัลก็เตรียมจะมาวาดลวดลายในตลาดบ้านเราแล้วเช่นกัน
ที่มา: RetailDive