ถือเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ Amazon เพราะ Prime Day ซึ่งกินเวลา 30 ชั่วโมงช่วง 10-11 กรกฎาคมที่ผ่านมา น่าเสียดายที่ Amazon ไม่เปิดเผยตัวเลขที่แน่ชัด ระบุเพียงว่ามีการเติบโต 60% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ไม่เพียง Black Friday แต่ Prime Day ในปีนี้สามารถแซง Cyber Monday ขึ้นแชมป์วันที่มียอดขายสูงสุดในประวัติศาสตร์ Amazon ได้สำเร็จ โดย Prime Day นั้นเป็นอีเวนต์ประจำปีที่ Amazon จะลดราคาสินค้าหลายรายการแก่สมาชิก Amazon Prime
เหตุที่ทำให้ยอดจำหน่ายในอีเวนต์ Prime Day ปีนี้มีตัวเลขเพิ่มขึ้นเกินว่า 60% คือเพราะสมาชิกใหม่ที่สมัครเป็น Amazon Prime มากขึ้น จุดนี้ Amazon ย้ำว่ายอดสมัครสมาชิกใหม่ในวัน Prime Day ก็มีจำนวนมากกว่าทุกวันเช่นกัน
ในขณะที่ Amazon ไม่ยอมเปิดเผยจำนวนสมาชิก Prime รายใหม่ว่าเพิ่มขึ้นในสัดส่วนเท่าใดในวัน Prime Day ปีนี้ ข้อมูลระบุว่าสินค้ายอดฮิตที่ขายดีที่สุดในวันดังกล่าวคือลำโพงฝังผู้ช่วยส่วนตัว Alexa รุ่นใหม่อย่าง Echo Dot โดยสินค้าที่ชาวอเมริกันนิยมซื้อมากที่สุดคือหม้อแรงดัน Instant Pot และชุดทดสอบ DNA ยี่ห้อ 23andMe DNA test เพื่อให้ผู้ทดสอบได้ทราบข้อมูลโภชนาการและรูปแบบออกกำลังกายที่เหมาะกับแต่ละคน
ในภาพรวม Amazon ระบุเพียงว่ามีการคลิกซื้อจำนวนหลายสิบล้านครั้งโดยสมาชิก Prime ในวัน Prime Day ปีนี้ เบื้องต้น สำนัก JP Morgan ออกมาประเมินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีที่ผ่านมานั้นทำรายได้สุทธิให้ Amazon มากกว่า 1 พันล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 55% จากวัน Prime Day ปีที่ผ่านมา ทั้งหมดนี้ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า รายได้สุทธิของ Amazon ในปลายปีนี้ก็จะเพิ่มขึ้นอีกอย่างก้าวกระโดด
ที่มา: Reuters