ประเมินสถานการณ์ล่าสุดของ Amazon ที่เปิดบริการสมาชิก Prime ในสิงคโปร์ได้ทันช่วงหยุดยาวคริสต์มาส ตามหลังการรุกคืบด้วยการออกแอปพลิเคชัน Prime Now เพื่อให้ลูกค้าสามารถรับสินค้าที่สั่งซื้อไว้ได้ทันใจตั้งแต่กรกฎาคม แต่ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ถูกมองว่ายังไม่พอในการกระตุ้นให้นักช็อปแดนเมอร์ไลออนหันมาหา Amazon ทำให้เจ้าพ่อ ecommerce ในตลาดยังครองส่วนแบ่งสูงเช่นเดิม
อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจมองว่าการประเมินนี้เร็วเกินไป เพราะ Amazon เพิ่งเริ่มทำตลาดอาเซียนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
จากการรวบรวมข้อมูลในช่วงธันวาคม 2017 พบว่า Amazon ยังทิ้งห่างจากเจ้าถิ่นอย่าง Lazada เพราะยอดใช้งานแอปพลิเคชันในกลุ่มช้อปปิ้งนั้นแพ้หลุดหลุ่ยทั้งบนแพลตฟอร์ม Android และ iOS (เฉพาะตลาดสิงคโปร์)
สิ่งที่น่าสนใจจากการสำรวจของ App Annie คือชาวสิงคโปร์ให้ความสนใจ Amazon Prime อย่างมากในวันที่มีข่าวเปิดตัว โดยปริมาณการใช้งานแอปพลิเคชันนั้นเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในวันที่ 7 ธันวาคม แต่ก็กลับลดลงเหลือเลข 2 หลักในช่วงไม่กี่วันถัดมา
ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในขณะที่การใช้งานแอปพลิเคชัน Lazada ซึ่งเป็นบริการในเครือ Alibaba นั้นเพิ่มสูงคงที่ตลอดเดือนธันวาคม โดยครองแชมป์แอปพลิเคชันที่มีการใช้งานมากที่สุดอันดับ 1 ในกลุ่ม shopping category ตั้งแต่ช่วง 12 ถึง 15 ธันวาคม ผลพวงจากโปรโมชันวันที่ 12.12 ซึ่งถอดแบบจาก Singles Day และ Black Friday
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Amazon นั้นโบกมือไม่ร่วมทำโปรโมชันเกาะกระแสใด ทำให้เพื่อนในร่วมสมรภูมิในอาเซียนอย่าง Qoo10, Shopee และ Redmart ทะยานแซงหน้าไป
ยังมีสถิติอื่นที่น่าสนใจของ Amazon ในตลาดสิงคโปร์ ขอเชิญติดตามเพิ่มเติมได้จากที่มา
ที่มา: Tech in Asia