จุดเด่นเรื่องการคืนสินค้าแสนง่ายของ Amazon กำลังเป็นปัญหาดราม่าในสหรัฐฯ หลังจาก Amazon ลงโทษผู้ซื้อสินค้าบางรายในข้อหาละเมิดนโยบายบริษัท ซึ่งรวมถึงการส่งคืนสินค้าที่สั่งซื้อบ่อยเกินไป แถมในรายงานของ The Wall Street Journal ยืนยันว่าผู้ใช้บางรายไม่ได้รับแจ้งข้อมูลว่าดำเนินการใดผิดพลาดไป
ที่ผ่านมา นโยบายเรื่องการเปิดเสรีให้ลูกค้าคืนสินค้าที่ไม่ต้องการได้ทำให้ Amazon มีชัยเหนือกว่าร้านค้าปลีกดั้งเดิม แต่วันนี้ return policies ของ Amazon กลับทำให้เกิดต้นทุนและผลกระทบอื่นที่ทำให้ Amazon ตัดสินใจเปลี่ยนแปลง ซึ่งล่าสุด มีลูกค้าหลายรายพร้อมใจไปร้องเรียนบน Twitter และ Facebook เพื่อต่อว่ากรณีที่ถูกปิดบัญชี Amazon โดยไม่มีคำเตือนหรือคำอธิบาย
Paul Fidalgo ลูกค้ารายหนึ่งใช้คำว่า “ถูกเนรเทศ” ออกจาก Amazon โดยบอกว่า Amazon ชี้แจงว่าเพราะการส่งคืนสินค้าที่มากเกินไป เช่นเดียวกับผู้ใช้คนอื่นที่ตั้งข้อสังเกตว่าถูกโทษแบนจาก Amazon ด้วยเหตุผลคล้ายกัน
@amazon – wow, great customer service, so personal and caring! Do u even read my return reasons (like 6 purchases in the last year…and that’s too many?) and a replacement for something I NEVER rec’d. #BadCustomerExperience #onlineshopping #Horrible #ShopLocal #BoycottAmazon pic.twitter.com/2DY1qHmFka
— Claire Bochner (@cmbochner) April 17, 2018
จุดสำคัญของกรณีนี้คือ นโยบายการคืนสินค้าของ Amazon ไม่ได้แจ้งชัดเจนว่า การส่งคืนสินค้าจำนวนมากเกินไปจะทำให้ลูกค้าถูกขับออกจาก Amazon มีเพียงเงื่อนไขในการใช้งานที่ระบุว่าบริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิกบัญชีตามดุลยพินิจของบริษัทเท่านั้น
ทั้งหมดนี้ Amazon ออกแถลงการณ์ว่าต้องการให้ทุกคนสามารถใช้บริการ Amazon ได้อย่างเหมาะสม เพื่อปกป้องประสบการณ์ของลูกค้าโดนรวม ซึ่งหากลูกค้าเชื่อว่า Amazon ได้ดำเนินการผิดพลาด ก็ขอแนะนำให้ทุกคนติดต่อ Amazon โดยตรง เพื่อให้ Amazon สามารถตรวจสอบบัญชีและดำเนินการอย่างเหมาะสม
ตอบได้ดีและชัดเจนแจ่มแจ๋ว
ที่มา: : Cnet