เหตุที่กล่าวเช่นนั้นอาจเป็นเพราะว่า Amazon เป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นในด้าน e- Commerce ในระดับโลก การเช็คราคาสินค้าจาก Amazon เป็นสิ่งที่ผู้ซื้อต่างทำเป็นกิจวัตร หรือบางคนหากไปพบสินค้าที่ถูกใจแล้วจากเว็บอื่น พวกเขาก็จะกลับมาเช็คราคาจาก Amazon อีกทีหนึ่งเหมือนกัน
หนึ่งในหลักฐานสนับสนุนคือรายงานจาก Kenshoo ในหัวข้อ Amazon: The Big E-Commerce Marketing Opportunity for Brands ที่พบว่า 56% ของผู้บริโภคจะเข้า Amazon ก่อนถ้าต้องการช้อปออนไลน์ และ 22% ก็มักจะเลือกซื้อเสร็จสรรพอยู่ใน Amazon ไม่ไปเยี่ยมเยียนเว็บอื่นอีก นอกจากนั้น ยังมีถึง 51% ที่ไปพบสินค้าถูกใจจากเว็บอื่นแล้ว ก็ยังต้องกลับมาเช็คจาก Amazon อีกครั้งด้วย
ในด้านการศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ ก็พบว่า สำหรับผู้ที่ใช้เสิร์ชเอนจินเลือกใช้ Amazon เป็นที่สอง (72%) คือเป็นรองแค่ Google เท่านั้น (85%) และอันดับสามคือ eBày
ส่วนผู้ที่สนใจเสิร์ชหาสินค้าใน Social media ก็แน่นอนว่าไปที่ Facebook เป็นหลัก (27%)
นอกจากตัวเลขดังกล่าวแล้ว ความเห็นจากซีอีโอ WPP อย่าง Martin Sorrell ก็เผยถึงทั้งสามแพลตฟอร์มอย่างตรงไปตรงมา โดยมองว่า ทั้งสามเจ้าล้วนเป็น “frenemies”ของ WPP ทั้งสิ้น แต่ Google นั้นอาจกล่าวได้ว่าเป็นมิตรมากที่สุด และ Amazon เป็นมิตรน้อยที่สุด แถม Amazon ยังเป็นภัยต่อ Google ด้วยเช่นกัน เนื่องจาก Amazon นั้นแข็งแกร่งมากในโลกแห่ง e-Commerce ที่ต่อให้ผู้ซื้อมาเสิร์ชหาข้อมูลบน Google แต่เมื่ออยู่บน Amazon แล้ว พวกเขากลับอยู่ในสถานะที่พร้อมจะซื้อซึ่ง Google อาจยังทำในจุดนี้ไม่ได้ดีเท่านั่นเอง
ที่มา: Marketingdive