Amazon เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซอเมริกันเปิดตัวบริการใหม่ชื่อ Amazon Spark อย่างเป็นทางการในสหรัฐฯ โดยเปิดให้ชาวอเมริกันทุกคนสามารถเพลิดเพลินกับภาพและเรื่องราวที่ผู้ชมสามารถคลิกซื้อสินค้าออนไลน์ได้สะดวก ภาพเหล่านี้มองแล้วคล้ายกับ Instagram เพราะรูปแบบการแสดงในลักษณะฟีดข่าว ซึ่งผู้ใช้ทุกคนสามารถคอมเมนต์หรือคลิก “smile” ให้รูปที่ชื่นชอบได้ แต่ก็จะชนช้างกับ Pinterest เต็มเหนี่ยวจนอาจทำให้วงการโมบายคอมเมิร์ซเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล
กลุ่มเป้าหมายหลักของ Amazon Spark คือสมาชิกบริการ Prime โดยสื่อมวลชนเชื่อว่าเป้าหมายสำคัญคือการสร้างช่องทางให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าของ Amazon ได้ง่ายขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้ค้าปลีกจำนวนหนึ่งได้เริ่มทดสอบ Amazon Spark มานานหลายเดือนแล้ว กระทั่งมีการเปิดตัวให้ผู้ใช้ Amazon Spark สามารถโพสต์เรื่องราว ไอเดีย ภาพ รวมถึงวิดีโอสินค้าที่ชื่นชอบได้เสรีในขณะนี้
การแจ้งเกิด Amazon Spark มีโอกาสทำให้วงการโมบายคอมเมิร์ซเปลี่ยนแปลง เพราะ Spark อาจเป็นคู่แข่งสำคัญของ Pinterest นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวนี้ของ Amazon สะท้อนว่าบริษัทต้องการนำสินค้าในร้านออนไลน์มาเชื่อมกับกิจกรรมบนโลกโซเชียล เพื่อดึงให้ผู้ชมกลับเข้ามาซื้อสินค้าบน Amazon วิธีนี้จะทำให้ความรู้สึกชื่นชอบของชาวโซเชียลเปลี่ยนเป็นเม็ดเงินยอดขายได้ง่ายทันใจ
จุดที่น่าสนใจของ Spark คือ Amazon เปิดให้ผู้ใช้เลือกกลุ่มเรื่องหรือสินค้าที่สนใจเฉพาะทางหรือนิชอย่างเรื่องราวของแมว (Cats), กลุ่มสินค้า Internet of Things, กลุ่ม BBQ ซึ่งเมื่อเริ่มใช้งาน ระบบจะถามความสนใจอย่างน้อย 5 ประเภทเพื่อเป็นเกณฑ์ในการรับข่าวสาร ผู้สนใจมากกว่า 5 ประเภทสามารถเลือกเพิ่มเติมได้ จากกลุ่มสินค้าทั่วไป เช่น Books, Style & Fashion, Technology, Home Décor, Music, Fitness และ Toys & Games และอื่นๆ
ข้อมูลล่าสุดระบุว่า Amazon จะขีดเส้นวันที่ 30 ก.ค. เพื่อเริ่มอนุญาตให้ผู้ใช้แชร์บทความรีวิวสินค้าที่เคยเขียนไว้จากโปรไฟล์ของแต่ละคนขึ้นสู่ Spark คาดว่าจะมีการขยายรูปแบบเนื้อหาให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยผู้ที่จะเริ่มต้นใช้งาน Amazon Spark ต้องติดตั้งแอปพลิเคชัน Amazon ไว้ในโทรศัพท์มือถือ ยังรองรับไอโฟนเท่านั้นในขณะนี้ (ไม่รองรับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์)
ที่มา: TechCrunch