ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของวงการอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะจ่าฝูงอย่าง Amazon.com ที่ครองตำแหน่งบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯรายที่ 2 ซึ่งมีมูลค่าตลาดเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดย Amazon ใช้เวลาเพียง 165 วันเท่านั้น เติบโตจากบริษัทที่มีมูลค่า 6 แสนล้านดอลล์มาเป็นบริษัท 1 ล้านล้านดอลล์ในขณะนี้
การเติบโตที่น่าสนใจ
การเติบโตที่น่าทึ่งของ Amazon เกิดขึ้นหลังจากที่ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในรอบ 1 ปี เพื่อให้เห็นภาพการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Amazon เราขอเสนอ 3 ชาร์ตแผนภูมิจากสำนักข่าว The Wall Street Journal ซึ่งสามารถสะท้อนความจริงน่าทึ่งของ Amazon ได้หลายแง่มุม
ชาร์ตแรกคือการเติบโตของมูลค่าตลาด Amazon ตามจุดเปลี่ยนเมื่อ Amazon เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ จากชาร์ตจะเห็นว่า Amazon เติบโตร้อนแรงเมื่อเปิดตัวลำโพง Echo ในปี 2015 และยิ่งทวีความร้อนแรงสุดขีดเมื่อซื้อกิจการซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมียม “Whole Foods” ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่นักลงทุนพบว่า บริการคลาวด์คอมพิวติ้งของ Amazon ทำกำไรงดงามให้กับบริษัท
ชาร์ตที่ 2 คือการเปรียบเทียบว่า Amazon ใช้เวลาน้อยกว่า Apple ในการสร้างมูลค่าตลาด เบ็ดเสร็จแล้วผู้ผลิตไอโฟนใช้เวลาเกือบ 38 ปีในฐานะบริษัทมหาชน กว่าจะบรรลุขีด “ล้านล้านดอลล์” ขณะที่ Amazon ใช้เวลารวม 21 ปีเท่านั้น
ในชาร์ตแสดงว่า Amazon ใช้เวลาน้อยมากในการไต่ระดับมูลค่าตลาดแต่ละหลัก ตั้งแต่ 3 แสนล้านดอลล์, 4 แสนล้านดอลล์ เรื่อยไปจนถึง 1 ล้านล้านดอลล์ ทำให้กราฟเส้นสีส้มมีขนาดสั้นมากเมื่อเทียบกับกราฟเส้นสีเทา
ชาร์ตที่ 3 สะท้อนว่ามูลค่าตลาด 1 ล้านล้านดอลล์ของ Amazon เทียบเท่ากับมูลค่าของบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ 7 รายมัดรวมกัน ทั้ง Walmart, P&G หรือแม้แต่ Nike เมื่อรวมกันก็ยังไม่เท่ากับ Amazon เลย
ยินดีด้วยนะคะ Jeff Bezos 🙂
ที่มา: : WSJ