Amazon ยักษ์ใหญ่ผู้ค้าออนไลน์ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ #AmazonCart ให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าทั่วไปและเกมได้ผ่าน Twitter หากจะวิเคราะห์ผลพลอยได้จากบริการนี้คือ Amazon เปิดช่องทางให้ลูกค้าได้ประกาศบอกคนทั้งโลกว่า “ฉันซื้ออะไรใน Amazon” ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากความสะดวกสบายที่หยิบยื่นให้ลูกค้าได้อย่างแนบเนียน แต่มีข้อแม้ว่าลูกค้ารายนั้นจะต้องไม่ถือสากับการไม่ได้รับความเป็นส่วนตัวจากบริการนี้
บริการล่าสุดของ Amazon อย่าง AmazonCart จะทำให้ผู้ใช้ Twitter สามารถเลือกสินค้าเพื่อใส่ในตระกร้าสินค้าหรือ shopping cart บน Amazon.com ได้โดยเพียงส่งข้อความ tweet เพียงครั้งเดียว จุดนี้รายละเอียดบริการ AmazonCart ระบุว่าจะต้องเป็นข้อความ tweet ที่มีการแนบลิงก์สินค้าบนเว็บไซต์ Amazon พร้อมแฮชแทค #AmazonCart ในข้อความ
ข้อมูลระบุว่า #AmazonCart จะเป็นแฮชแทคสำหรับใช้ในพื้นที่สหรัฐอเมริกา แต่ถ้าเป็นพื้นที่ประเทศอังกฤษ ผู้ใช้จะต้องแนบแฮชแทค #AmazonBasket โดยทั้ง 2 พื้นที่ ผู้ใช้จะต้องตั้งค่าเชื่อมชื่อบัญชี Amazon เข้ากับบัญชี Twitter บนระบบของ Amazon แล้วเท่านั้น
หลังการส่งข้อความ tweet รายการสินค้าจะถูกเพิ่มในตระกร้าหรือ cart ของผู้ใช้ ในขั้นนี้ลูกค้าจะได้รับข้อความ tweet ตอบกลับพร้อมอีเมลยืนยันการสั่งซื้อสินค้า แต่หากลูกค้ายังไม่เชื่อมต่อชื่อบัญชีของ Twitter เข้ากับชื่อบัญชี Amazon ลูกค้าจะได้รับข้อความตอบกลับให้เชื่อมต่อชื่อบัญชีเสียก่อน
http://www.youtube.com/watch?v=iAm6pa9hPKA
กระบวนการสั่งซื้อสินค้าผ่าน Twitter ของ #AmazonCart นั้นไม่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการโอนเงินใดๆทั้งสิ้น จุดนี้ลูกค้าจะยังต้องเข้าสู่เว็บไซต์ Amazon เพื่อชำระเงินและ check out เพื่อให้การสั่งซื้อสินค้าเสร็จสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ลูกค้าที่เชื่อมชื่อบัญชี Amazon เข้ากับ Twitter แล้ว ก็สามารถปิดความสามารถ AmazonCart ได้เช่นกัน ถือเป็นการให้ทางเลือกลูกค้าได้อย่างลงตัว
ยุทธศาสตร์ที่ Amazon วางไว้สำหรับบริการใหม่นี้ คือการสนับสนุนให้มหาชนชาว Amazon ได้แชร์ลิงก์สินค้าน่าสนใจเพื่อแนะนำชาว Twitter แน่นอนว่าการ tweet แต่ละครั้งจะสร้างโอกาสที่เหมือนเปิดประตูนำชาวออนไลน์ทั่วไปให้เข้ามาชมสินค้าใน Amazon เพิ่มขึ้น ทั้งหมดนี้ถือเป็นประโยชน์กับบริการ Amazon ที่เกิดขึ้นบนความสะดวกสบายที่ลูกค้าจะได้รับด้วย เรียกว่าวิน-วิน-วินของจริง
ที่มา : Polygon