ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา Amazon.com เปิดตัวบริการใหม่ชื่อ Amazon Vehicles เพื่อเป็นตัวช่วยให้ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลรถและเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อ จุดที่น่าสนใจคือนักช็อปจะไม่สามารถซื้อรถจากบริการนี้ แต่จะสามารถสั่งซื้อชิ้นส่วนประดับยนต์อื่น และรับชมรีวิวที่เป็นประโยชน์ซึ่งครอบคลุมทั้งรถใหม่และรถเก่าคลาสสิก
ความน่าสนใจของข่าวนี้คือแนวคิดเบื้องหลังไอเดียนี้ของ Amazon โดยรายงานระบุว่า บริการใหม่ของ Amazon จะให้บริการข้อมูลคุณสมบัติรถ ภาพ และบทความรีวิวรถทั้งรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Model S ของ Tesla Motors หรือรถอมตะ Ford Mustang ปี 1965
รายงานล่าสุดระบุว่า รถ Tesla Model S คือรถกลุ่ม sedan ที่ได้รับคะแนนโหวตสูงที่สุดบนบริการ Amazon Vehicles นี้ รายงานนี้สะท้อนว่าบริการใหม่ของ Amazon อาจจะเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการซื้อขายรถยนต์ โดย Amazon เปิดกว้างให้ผู้ใช้ร่วมโพสต์บทความรีวิวรถที่ตัวเองขับได้อย่างเสรี
กรณีของ Model S รายงานระบุว่าบทความรีวิวกว่า 9 ชิ้นถูกแสดงบน Amazon Vehicles ในช่วงวันแรกของการเปิดตัว ขณะที่ Model X มีบทความรีวิว 1 ชิ้น ซึ่งถือเป็น “quickly prove a reference” หรือเป็นสิ่งอ้างอิงง่ายๆที่ผู้สนใจรถรุ่นนี้จะสามารถใช้ประกอบการตัดสินใจได้
บริการ Amazon Vehicles นั้นถือเป็นการต่อยอดจาก Amazon Garage ซึ่งเป็นบริการที่ผู้ใช้สามารถชม จัดการ หรือจัดหาชิ้นส่วนรถที่ระบุข้อมูลไว้ในระบบ Amazon Garage จุดนี้ Amazon ระบุว่ามีผู้ใช้มากกว่า 35 ล้านคนที่ร่วมกรอกข้อมูลรถของตัวเองไว้ในระบบ Amazon Garage ซึ่งถือเป็นตัวเลขสัดส่วนตลาดที่มีโอกาสต่อยอดทางธุรกิจไม่น้อย
ไม่แน่ Amazon Vehicles อาจเป็นก้าวแรกของการเริ่มต้นวางจำหน่ายรถยนต์ของ Amazon ก็ได้ ผู้สนใจสามารถติดตามได้ที่ Amazon Vehicles
ที่มา : USAToday