เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซอย่าง Amazon เรียกเสียงฮือฮาเมื่อเดือนกรกฎาคมด้วยการเปิดพื้นที่ใหม่เพื่อจำหน่ายสินค้าและบริการไอทีใหม่ถอดด้ามในชื่อ LaunchPad แต่ล่าสุด Amazon เดินหมากอีกรอบด้วยการจับมือกับ Product Hunt ชุมชนออนไลน์ทรงอิทธิพลที่เน้นนำเสนอเรื่องราวของแอพพลิเคชันใหม่ หรือเว็บไซต์และแก็ดเจ็ดที่เพิ่งแจ้งเกิด บนความหวังว่าชื่อเสียงของ Product Hunt จะช่วยให้สินค้าบน LaunchPad ขายได้ดีขึ้น
ที่บอกว่า Amazon ต้องการพึ่งพาบารมีของ Product Hunt ในการช่วยให้สินค้าบนพื้นที่ใหม่ LaunchPad ขายได้นั้นไม่ใช่เรื่องโคมลอย เพราะ Amazon ระบุว่าจะนำอัตราส่วนคะแนนความนิยมใน Product Hunt ของแต่ละสินค้ามาแสดงไว้ คาดว่าคะแนนเหล่านี้จะช่วยให้พื้นที่ร้านสำหรับสตาร์ทอัปของ Amazon อย่าง LaunchPad มีความคึกคักน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น
ความน่าสนใจของข่าวนี้คือ Product Hunt นั้นเป็นสตาร์ทอัปที่มีอายุให้บริการ 3 ขวบ การตัดสินใจร่วมมือกับบริษัทใหม่อย่าง Product Hunt ของ Amazon จึงเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายจับตามอง
รายงานระบุด้วยว่า Amazon จะสร้างพื้นที่เฉพาะในชื่อ ”Featured on Product Hunt” ไว้ที่ส่วน LaunchPad เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการเด่นบน LaunchPad ที่ได้รับความนิยมบน Product Hunt ซึ่งเมื่อสินค้าบน LaunchPad ถูกโพสต์บน Product Hunt ผู้อ่านก็จะได้เห็นลิงก์วางจำหน่ายที่ Amazon ด้วย
สำหรับ Product Hunt นั้นไม่ได้เป็นชุมชนที่มีการแนะนำแก็ดเจ็ดหรือเกมเท่านั้น แต่ยังมีการแนะนำหนังสือ และ podcast ที่น่าสนใจด้วย ขณะเดียวกัน Product Hunt ยังเด่เรื่องการสำรวจความเห็นของชุมชนหรือ community polling รวมถึงความขึ้นชื่อเรื่องอิทธิพลของความเห็นผู้อ่านที่สามารถตัดสินความเป็นความตายของสินค้านั้นได้ทีเดียว
ที่มา : RetailDive