Childish Gambino คือศิลปินที่สามารถทำลายสถิติ YouTube records ทั้งหมดของตัวเองในช่วงก่อนหน้านี้ เพราะเนื้อหาเสียดสีสังคมอเมริกันทำให้มิวสิกวิดีโอเพลง “This Is America” กลายเป็นกระแสร้อนที่ถูกพูดคุยมากที่สุดบนจักรวาล Twitter ขณะนี้
Childish Gambino เปิดตัวเพลงใหม่และวิดีโอประกอบเพลงในคืนวันเสาร์ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เปิดแสดงในรายการฮิต Saturday Night Live นับจากวันเปิดตัวมิวสิกวิดีโอ “This Is America” มีจำนวนผู้ชมกว่า 50 ล้านครั้งใน YouTube ทำลายทุกสถิติทั้งหมดของ Gambino ที่เคยมีมาในแพลตฟอร์มวิดีโอ
ก่อนจะมาเป็น 50 ล้านครั้ง วิดีโอใหม่ของ Gambino ทำยอดชมเกือบ 1 ล้านครั้งในช่วงชั่วโมงแรก และเพิ่มขึ้นเป็น 12.9 ล้านครั้งใน 24 ชั่วโมงถัดมา ยิ่งกว่านั้น มิวสิกวิดีโอ “This Is America” กลายเป็นหนึ่งในการเปิดตัวมิวสิกวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้ และเป็นวิดีโอที่ถูกชมมากที่สุดใน YouTube ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคมถึงวันอังคาร (8 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา
เหตุผลที่ทำให้มิวสิกวิดีโอชิ้นนี้ถูกเปิดชมรวดเร็วในวันเดียว คือตลอดวิดีโอความยาว 4 นาที Gambino ได้รวบรวมหัวข้อมากมายที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนคนผิวดำในสหรัฐอเมริกา ที่เด่นที่สุดคือความโหดร้ายของตำรวจ ความนิยมความรุนแรงเรื่องการถือครองปืนและการยิงมวลชน
ในวิดีโอยังแฝงสัญลักษณ์มากมาย ที่ทำให้เกิดวิดีโอและบทความวิเคราะห์เป็นฉาก ว่าทีมผู้สร้างซ่อนอะไรบ้างไว้ภายใต้เพลง การเต้น สีหน้าท่าทาง รวมถึงเสื้อผ้าหน้าผม เชื่อว่าบทความและวิดีโอเฉลี่ยเหล่านี้คือสิ่งที่สนับสนุนให้ “This Is America” เป็นกระแสที่ทุกคนอยากชมซ้ำอีก
มิวสิกวิดีโอเพลงนี้เกิดขึ้นในช่วงหลังจากที่ศิลปินดัง Kanye West โพสต์สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ จนทำให้คนดังทั่วอเมริกาแห่เลิกติดตามหรือ unfollow ซึ่งเป็นเชื้อไฟมาก่อนหน้านี้บน Twitter จุดนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญของนักการตลาดได้ ว่าการโหมซ้ำขยี้จุดเดิม อาจเป็นแรงส่งให้เนื้อหากลายเป็นกระแสร้อนได้ในเวลาข้ามคืน
ติดตามวิดีโอวิเคราะห์ “This Is America” ของ Gambino Childish ได้จากลิงก์นี้
ที่มา: : Billboard