ได้ชื่อว่าเป็น First Financial Institution to Make a Facebook Messenger Bot สำหรับ American Express ที่ประเดิมให้บริการผ่านระบบแชตอัตโนมัติบน Facebook Messenger ก่อนเพื่อนร่วมอุตสาหกรรม จุดประสงค์ของความเคลื่อนไหวนี้คือการเปิดให้สมาชิกบัตร American Express สามารถใช้จ่ายผ่านบัตรได้ราบรื่นตลอดเวลา
ความเคลื่อนไหวของ American Express นี้สะท้อนว่าจำนวนแบรนด์ที่วางแผนสู่ยุคทองของ Bot นั้นมีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ Bot บน Facebook ซึ่งเปิดตัวในงาน F8 Developer Conference เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เช่นแบรนด์ดังอเมริกันอย่าง 1-800-Flowers และ NBA ก็ล้วนประสานงานกับทีม Facebook Messenger เพื่อสร้าง chatbot สำหรับให้บริการผู้บริโภคผ่านแอพ
ยังมีบริษัทอาหารอย่าง Mondelez ที่เพิ่งออกมาให้ข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ากำลังสร้าง Bot ที่สามารถให้บริการงานซื้อขาย e-commerce และงานบริการลูกค้าของแบรนด์ Oreo และ Cadbury
กรณีของ American Express เจ้าพ่อบัตรเครดิตอเมริกันเปิดตัว Bot ใหม่ในงาน Cannes Lions โดยระบุว่าจะให้บริการจริงจังในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า เบื้องต้นบริษัทจะทดลองบริการแจ้งเตือนการใช้งานหรือ transaction alert รวมถึงการเผยแพร่คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ (purchase-related content)
Matthew Sueoka รองประธานอาวุโสฝ่ายพันธมิตรดิจิทัลของ American Express ให้ความเห็นว่าบริษัทกำลังพยายามให้บริการลูกค้าในรูปแบบเป็นกันเองและเข้าใจง่าย ทำให้การสนทนาผ่าน Bot คือคำตอบที่เหมาะสมที่สุด
เมื่อลูกค้าพบและเปิดใช้บริการ Bot ของ Amex ลูกค้าจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อสินค้าและบริการของตัวเอง รวมถึงการแนบใบเสร็จ และการแจ้งเตือนเกี่ยวกับสินค้านั้น เช่นหากลูกค้ารายใดซื้อบัตรโดยสารของสายการบิน Delta ก็จะได้รับแจ้งเตือนเมื่อวันเดินทางใกล้เข้ามา รวมถึงการให้ข้อมูลอย่างสิทธิ์ในการใช้บริการเลาจ์ American Express ที่สนามบิน
ที่มา : Adweek