ตลาด mobile gaming เอเชียกำลังส่งสัญญาณเติบโตฉุดไม่อยู่ เพราะล่าสุดนักวิเคราะห์ฟันธงว่าเอเชียจะเป็นพื้นที่หลักที่เม็ดเงินในวงการเกมบนอุปกรณ์พกพามีการสะพัดสูงที่สุด ซึ่งจะผลักดันให้ยอดใช้จ่ายบนแอพพลิเคชันสมาร์ทโฟนทำสถิติสูงสุดในรอบหลายปี นั่นคือทะลุหลัก 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2014 นี้
นักวิเคราะห์เชื่อว่าไม่เพียงปีนี้ แต่มีโอกาสสูงมากที่ตลาดเอเชียจะช่วยดันยอดใช้จ่ายบนแอพพลิเคชันอุปกรณ์พกพาให้ทำสถิติสูงขึ้นอีกต่อเนื่อง 2-3 ปี
สำหรับปี 2014 บริษัทวิจัย SuperData Research เชื่อว่าตลาด mobile gaming จะทำรายได้รวมมากกว่า 2.11 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 19% จากที่มีเม็ดเงินสะพัด 1.77 หมื่นล้านเหรียญในปี 2013
การสำรวจพบว่าแม้คอเกมชาวตะวันตกจะมีมูลค่าการใช้จ่ายบนแอพพลิเคชันต่อคนมากกว่า แต่ในประเทศอย่างญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ กำลังมีแนวโน้มใช้จ่ายมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
จุดนี้ SuperData อธิบายว่าเอเชียมีปริมาณผู้ใช้จำนวนมากกว่า 50% ของตลาดโมบายล์โลก ขณะที่ราคาสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟนนั้นลดลงจนทำให้ทุกคนซื้อหามาใช้งานได้ ซึ่งทำให้สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้งานแพร่หลาย ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เอเชียกลายเป็นภูมิภาคที่เม็ดเงิน mobile gaming สะพัดมากกว่า 1.13 หมื่นล้านเหรียญในปลายปีนี้
SuperData ระบุว่าสถิตินี้รวมรายได้จากธุรกิจประเภท in-app purchase และโฆษณาในเกม in-game ads ซึ่งสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับผู้ประกอบการแอพพลิเคชันเกม โดยเฉพาะในตลาดจีน อินเดีย และรัสเซียที่มีประชากรผู้ใช้สมาร์ทโฟนหนาแน่นเป็นพิเศษ
อีก 2 ปีข้างหน้า SuperData เชื่อว่ารายได้จากธุรกิจเกมบนอุปกรณ์พกพาทั่วโลกจะทะลุ 2.82 หมื่นล้านเหรียญในปี 2016 ติดตามรายละเอียดผลสำรวจนี้ได้จาก Infographic ด้านล่าง
ที่มา : VentureBeat