แม้ว่าจะเคยมีการสำรวจและพบว่า ในระดับองค์กร iOS คือระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์พกพาที่ถูกใช้งานกันมาที่สุด ซึ่งมากกว่าคู่แข่งสำคัญอย่าง Android แบบครึ่งต่อครึ่ง แต่เมื่อเจาะลึกเข้าไปถึงระดับการใช้งาน โดยเฉพาะการใช้งานท่องโลกไซเบอร์ผ่านอุปกรณ์เหล่านี้ กลับพบว่า Android มีสัดส่วนการใช้งานเหล่านี้มากกว่า iOS อย่างชัดเจน…
โดยก่อนหน้านี้มีการสำรวจการใช้งานอุปกรณ์พกพาจากตลาดลูกค้าองค์กร ซึ่งพบว่าเจ้าของผู้นำตลาดเดิมในปี 2010 อย่าง RIM ผู้ผลิต BlackBerry กลับมีส่วนแบ่งการตลาดที่ลดลง โดยที่โดน iOS จากทาง Apple แซงไปเสียแล้ว ในขณะที่ Android แม้จะยังตามทั้งคู่อยู่ แต่ก็มีการเติบโตในตลาดลูกค้าองค์กรที่ดีขึ้นมาก
แต่เมื่อแยกเฉพาะการใช้งาน Mobile Browser บนแต่ละระบบปฏิบัติการเฉพาะในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ กลับพบว่า Android OS กลายเป็นระบบปฏิบัติการที่มีการใช้งาน Mobile Browser มากที่สุดคือประมาณร้อยละ 40 ส่วน BlackBerry เองตามมาเป็นที่สองที่ประมาณร้อยละ 37 และ iOS น้อยที่สุดคือประมาณร้อยละ 22 เท่านั้น
และในตัวเลขประมาณร้อยละ 40 นี้ แยกเป็นรายประเทศ พบว่าเป็นการใช้งานจากประเทศสหรัฐฯ สูงที่สุดกว่าร้อยละ 75 และประเทศอื่นๆ อีกประเทศละเล็กน้อยเท่านั้น
จากความคิดเห็นของผู้เขียน: สาเหตุที่จำนวนส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มลูกค้าองค์กร และการใช้งานอินเทอร์เน็ตบน Mobile Browser ไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันนี้ น่าจะมาจากว่าบน Android ยังคงได้เปรียบกับการใช้งาน Mobile Browser โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งาน Flash Player ที่หลายองค์กร ใช้งาน Web Application ที่ยังคงมีการฝัง Flash อยู่นั่นเอง…
ที่มา: Intomobile