ผลการสำรวจของ Nielsen แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ความชัดเจนของการประชันกันระหว่างสองค่ายผู้ผลิตสมาร์ทโฟน อย่างค่ายแอนดรอยด์ของทาง Google และ iOS จากมุมของ Apple หลังสูญเสียตำแหน่งผู้นำไป iOS ยังคงไม่สามารถทวงบัลลังก์คืนได้ แล้วพวกเขาจะมีโอกาสนั้นหรือไม่ ไปติดตามกันครับ…
ผลการสำรวจส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากสำนักวิจัยชื่อดังอย่าง Nielsen ได้ชี้ให้เห็นตัวเลขหลังจบไตรมาสสองของปีนี้ โดยแอนดรอยด์จากค่าย Google ยังคงนำมาเป็นอันดับหนึ่งเหมือนที่ผ่านมาในรอบปีก่อน โดยพวกเขามีส่วนแบ่งการตลาดเกินครึ่งหนึ่งมาไม่มากที่ร้อยละ 51.8 และที่ตามมาห่างๆ และจะประมาทไม่ได้ก็คือ iOS จากทาง Apple มีส่วนแบ่งอยู่ที่ร้อยละ 34.3 เท่านั้น
เมื่อมองในอันดับรองลงไป เราก็เห็น BlackBerry จาก RIM ถูกทิ้งห่างมากด้วยส่วนแบ่งไปถึงร้อยละ 10 นั่นทำให้เรามองเห็นว่าอย่างน้อยในช่วงปีสองปีนี้ เราคงยังต้องมองการแข่งขันจากระบบปฏิบัติการบนมือถือสองค่ายยักษ์เท่านั้น
อย่างไรก็ตามยังมีอีกหนึ่งตัวเลขที่น่าสนใจคือ หากวัดกันเฉพาะสามเดือนล่าสุด ยิ่งเห็นได้ชัดว่าผู้แข่งขันเหลือเพียงสองรายเท่านั้น เพราะส่วนแบ่งของทั้งเบอร์หนึ่งและเบอร์สองของวงการมีมากถึงเกือบร้อยละ 90 เลยทีเดียว
แน่นอนว่า Apple เอง แม้จะมีสมาร์ทโฟนชื่อดังอย่าง iPhone เป็นขุนพลหลักอยู่ก็ตาม แถมยังเป็นโทรศัพท์ที่กำเนิดจากใน Cupertino ในสหรัฐฯ เอง แต่พวกเขากลับไม่เคยได้รับส่วนแบ่งการตลาดมากกว่าทางแอนดรอยด์มานานแล้ว Apple คงต้องครุ่นคิดให้มาก ถึงกลยุทธ์ที่จะนำมาสู้กับทางแอนดรอยด์ที่เสมือนว่าพวกเขาต้องสู้กับค่ายมือถือมากกว่าสิบค่ายเลยทีเดียว
ในฝั่งของแอนดรอยด์ Samsung ยังคงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์อันดับหนึ่ง หลังช่วงต้นปีพวกเขาแซง Nokia ในความเป็นเบอร์หนึ่งของวงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปได้
แถมท้ายข่าวอีกนิดกับทาง Samsung ที่ล่าสุดก็เป็นอีกค่ายที่ไปเปิดร้านค้าปลีกในแคนาดา (เช่นเดียวกับที่ไมโครซอฟท์ทำ) ซึ่งดูๆ ไปไม่รู้ว่าไปคิดคล้ายกับทาง Apple อีกหรือเปล่านะครับ แต่งานนี้มารอชมดีกว่า ว่า Apple จะฟ้องพวกเขาอีกหรือไม่กับการ “คิดเหมือน” เช่นที่เคยทำในอดีตมาแล้ว…
ในความคิดเห็นของผู้เขียน:?สิ่งแรกที่ Apple คงต้องคิด หากต้องการกลับมาเป็นเบอร์หนึ่งบนอันดับของทาง Nielsen ก็คือการมีกลยุทธ์ที่จะเรียกศรัทธาจากคนในบ้านอย่างประเทศสหรัฐฯ เองเสียก่อน เพราะที่ผ่านมา แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนสัญชาติสหรัฐฯ แท้ๆ แต่พวกเขากลับมาส่วนแบ่งที่น้อยกว่าทางค่ายแอนดรอยด์อยู่เสมอๆ ทุกครั้งที่มีการสำรวจ
ปัจจุบัน Apple ยังคงเดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศเสียเป็นส่วนมาก ในขณะที่ในสหรัฐฯ พวกเขาไม่ได้ทำอะไรให้แตกต่างจากสมาร์ทโฟนจากฝั่งแอนดรอยด์มากนัก ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของร้านค้าปลีก หรือการทำรายการส่งเสริมการขายร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ตาม แน่นอนว่าพวกเขาอาจจะต้องสร้างจุดแข็งเพื่อกลบสิ่งที่พวกเขาทำเหมือนกับแอนดรอยด์ไม่ได้ อย่างฟังก์ชันหลายๆ อย่าง โดยอาจจะเป็นฟังก์ชันที่พวกเขาถนัด ไม่ว่าจะเป็นด้านแอพฯ ด้านนวัตกรรม ฯลฯ
ที่มา: Nielsen