ต้องบอกว่าปี 2012 ที่ผ่านมาเป็นปีที่สวยงามของ Rovio ผู้สร้างเกม Angry Birds จากฟินแลนด์ โดย Rovio ประกาศความสำเร็จงดงามทั้งด้านยอดขายเกมและสินค้าสำหรับผู้บริโภคทั่วไป ทำให้รายรับตลอดปี 2012 นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปี 2011
Rovio ระบุว่าสามารถทำเงินในช่วงปีการเงิน 2012 ที่ผ่านมาราว 152.2 ล้านยูโร (คิดเป็นเงินราว 195.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5,700 ล้านบาท) จากปี 2011 ที่ทำรายได้ 75.6 ล้านยูโร
ตามข้อมูลที่ Rovio เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 3 เมษายนผ่านมา กำไรสุทธิหลังหักภาษีของบริษัทนั้นเติบโตขึ้นถึง 36% เป็น 55.5 ล้านยูโร (ราว 2,000 ล้านบาท) จาก 35.4 ล้านยูโรในปี 2011
รายได้ของ Rovio นั้นมาจากเกมทั้งที่ให้บริการดาวน์โหลดฟรีและมีค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันก็ทำรายได้จากธุรกิจโฆษณา รวมถึงการซื้อสินค้าและบริการในแอพ (in-app purchase) ข้อมูลระบุว่าเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เกมของ Rovio มียอดดาวน์โหลดรวมมากกว่า 1 พันล้านครั้ง โดยหากคำนวณรวบยอด 11 เดือน ยอดดาวน์โหลดจะทะลุหลัก 1.7 พันล้านครั้ง
Rovio ย้ำว่ายอดผู้ใช้ประจำต่อเดือน (วัดจากเดือนธันวาคม 2012) คือ 263 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งรวมผู้เล่น 4 เกมใหม่ที่ Rovio เปิดตัวตลอดปีนี้ โดย 3 ใน 4 เกมนี้ได้แก่ Angry Birds Space, Bad Piggies และ Angry Birds Star Wars นั้นเป็นเกมที่ถูกบันทึกว่าสามารถต่อยอดสายธุรกิจ Angry Birds ได้รวดเร็วเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ Amazing Alex ยังเติบโตด้วยตัวเองในระดับหนึ่ง
วันนี้ Rovio มีพนักงานเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว (จาก 224 คนเป็น 518 คน) แถมยังจัดตั้งสำนักงานเพิ่มอีกหลายแห่ง ขณะเดียวกันก็กำลังขยายธุรกิจเข้าสู่อุตสาหกรรมบันเทิงอย่างภาพยนตร์มากขึ้น โดยขณะนี้ Rovio เปิดตัวเว็บไซต์ชมซีรียส์การ์ตูนแล้ว ก่อนการเปิดตัวภาพยนตร์ซึ่งมีคิวในปี 2016
เมืองไทยเรียนรู้อะไร? จากข่าวนี้เราจะเห็นได้ว่าเนื้อข่าวรายงานความสำเร็จอย่างงดงามของ Rovio แต่เบื้องหลังความสำเร็จ เราเคยพูดคุยกับผู้บริหารของ Rovio ถึงทราบว่าก่อนที่จะสร้าง Angry Birds ขึ้นมาได้ พวกเขาเคยทำเกมที่ไม่ประสบความสำเร็จระดับโลกมาแล้วกว่า 42 เกม ก่อนที่จะมาถูกหวยกับ Angry Birds ดังนั้นนักพัฒนาไทยอ่านเข้าอย่าเพิ่งท้อกันล่ะ
ที่มา: Mashable