Rovio บริษัทผู้สร้างเกมสุดฮิตอย่าง Angry Birds ประกาศเตรียมพร้อมจับมือเป็นพันธมิตรแบรนด์แฟชันและเครื่องสำอาง เพื่อสร้างแอพพลิเคชันที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิงเป็นหลัก ถือเป็นความคืบหน้าที่สำคัญของวงการเกมบนอุปกรณ์พกพา และอาจมีผลต่อวงการโฆษณาสินค้าผู้หญิงในอนาคตด้วย
Michele Tobin รองประธานฝ่ายพันธมิตรแบรนด์และการโฆษณา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Drum ว่านับตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้ Rovio จะเน้นขยายความร่วมมือกับแบรนด์เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจโฆษณาบนแอพพลิเคชันอย่างจริงจัง โดยจะเน้นร่วมมือกับแบรนด์ทุกแบรนด์ที่มุ่งกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิง ซึ่งจะเป็นการต่อยอดจากธุรกิจลงโฆษณาในแอพพลิเคชันที่เน้นกลุ่มคอเกมผู้หญิงอย่าง Juice Cube
กรณีของ Juice Cube ที่ Rovio เริ่มชิมลางโฆษณาเพื่อกลุ่มลูกค้าผู้หญิงอย่างจริงจังนั้นเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จุดนี้ผู้บริหาร Rovio ย้ำว่านโยบายนี้จะถูกต่อยอดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มแบรนด์แฟชันและเครื่องสำอาง ซึ่งเป็นสินค้าที่สาวคอเกมหัวใจโซเชียลให้ความสนใจเป็นพิเศษ
เบื้องต้น ผู้บริหาร Rovio ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อแบรนด์ที่ Rovio กำลังจับมือเป็นพันธมิตรรายต่อไป โดยกล่าวเพียงว่าบริษัทจะเน้นเลือกพันธมิตรที่เป็นแบรนด์ใหญ่และติดอันดับบริษัท Fortune 500 ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทใหญ่อย่าง Google, Mondelez และ Hasbro ล้วนมีเอี่ยวในฐานะพันธมิตรกับ Rovio ทั้งสิ้น
การประกาศเป้าหมายให้ความสำคัญกับบริษัท Fortune 500 ของ Rovio ในครั้งนี้สะท้อนว่าผู้สร้าง Angry Birds มีความมั่นใจในฐานผู้ใช้ของตัวเอง ว่าสามารถนำเสนอวิดีโอโฆษณาสู่สายตาของผู้ใช้จำนวนมหาศาลที่ Rovio มีอยู่ทั่วโลก จุดนี้ผู้บริหาร Rovio มองว่าเป็นจุดแข็งที่ทำให้ Rovio มีความโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่ง และทำให้มีโอกาสที่แบรนด์จะเลือก Rovio มากขึ้น
ในมุมวงการโฆษณา การประกาศของ Rovio ครั้งนี้สะท้อนว่าตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพากำลังขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะสื่อที่เป็นโมบายวิดีโอ แถมเกมใหม่ในเครือ Angry Birds ที่ Rovio วางกำหนดเปิดตัวไว้ช่วงเดือนกันยายนนี้อย่าง Stella and Friends ก็จะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น จุดนี้แสดงว่าแบรนด์สินค้าเพื่อผู้หญิงจะเทเม็ดเงินลงสู่ตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพายิ่งกว่าเดิมแน่นอนในช่วงปลายปีนี้ถึงปีหน้า
ที่มา : TheDrum