แม้จะเป็นบริษัทที่ถูกยอมรับว่าประสบความสำเร็จงดงามหลายปีที่ผ่านมา ล่าสุด Rovio ผู้สร้างเกมสุดฮิตอย่าง Angry Birds ประกาศแผนเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงที่สะท้อนพฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาดไอทีและเกมที่นักการตลาดควรจับตา
Rovio หรือชื่อบริษัทเต็มๆว่า Rovio Entertainment นั้นเป็นบริษัทสัญชาติฟินแลนด์ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเกมสุดฮอตอย่าง Angry Birds แต่วันนี้ความแข็งแกร่งของ Rovio ดูเหมือนจะคลายตัวลง โดยบริษัทตัดสินใจโพสต์ข้อความในเว็บไซต์บริษัทเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่าจะตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานราว 130 คน
พนักงาน 130 คนนี้คิดเป็นสัดส่วนราว 16% ของทีมงาน Rovio ทั้งหมด โดยที่ผ่านมา Rovio ขยายทีมงานให้ครอบคลุมนอกส่วนงานสร้างสรรค์เกม เพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจที่ขยายตัวไปหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะทีมสร้างการ์ตูนแอนิเมชันในรูปแบบภาพยนตร์และรายการทีวี
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าช่วงเวลาทองของ Rovio กำลังจะจบลง เนื่องจากการสำรวจตลาดพบว่าผู้บริโภคไม่ปลื้มสินค้าจากเกม Angry Birds อย่างเหนียวแน่นอย่างเคย ทำให้การเติบโตในธุรกิจของ Rovio ไม่สวยงามอย่างที่บริษัทคาดการณ์ไว้
Mikael Hed ซีอีโอ Rovio ยอมรับว่าบริษัทสร้างทีมงานเพื่อรองรับแนวโน้มการเติบโตของตลาดที่เกินจริง ทำให้ Rovio ตัดสินใจปรับโครงสร้างเพื่อให้บริษัทมีความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อให้ Rovio เทความสนใจที่การพัฒนา 3 ธุรกิจหลักของบริษัทได้เต็มที่ในอนาคต
3 ธุรกิจที่ Rovio ตั้งความหวังไว้คือธุรกิจเกม ธุรกิจสื่อ และธุรกิจสินค้าสำหรับผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม จุดนี้ Rovio ยังไม่แถลงความชัดเจนว่า นโยบายใหม่ของบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงจากก่อนหน้านี้อย่างไร เนื่องจาก Rovio ก็ให้ความสำคัญกับการสร้างเกม รายการทีวีและภาพยนตร์ รวมถึงการจำหน่ายเสื้อและหมอนลาย Angry Birds อยู่แล้ว
การประกาศลดจำนวนพนักงานครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจาก Rovio ประกาศเพิ่มทุนมูลค่า 31.57 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ ตลาดไอทียุโรปยังลุ้นว่าการเพิ่มทุนนี้อาจเป็นการเตรียมตัวเพื่อนำ Rovio เข้าตลาดหุ้นก็ได้ ทั้งหมดนี้ทำให้นักสังเกตการณ์ต้องจับตาดูการเปลี่ยนแปลงใน Rovio อย่างใกล้ชิด
ที่มา : VentureBeat