Site icon Thumbsup

วิดีโอต้าน Coca Cola ด้วยหมีโพลาร์แบร์ตัวจริง ฮิตติดลมบน YouTube

ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวในวงการโฆษณาออนไลน์ที่น่าสนใจมาก เพราะวันนี้มิวสิกวิดีโอของสถาบันวิทยาศาสตร์ Center for Science in the Public Interest ซึ่งมีเนื้อหาเตือนใจให้ผู้บริโภคตระหนักถึงอันตรายของน้ำตาลและโซดาในน้ำอัดลมนั้นมียอดชมถล่มทลายบน YouTube ส่วนหนึ่งคาดว่ามาจากชะตากรรมโหดร้ายของตัวเอกในเรื่องที่ถูกระบุว่าเป็นหมี “Coca Cola polar bear” ตัวจริง

วิดีโอต้านเจ้าพ่อน้ำดำชื่อดังนี้เป็นโฆษณาชิ้นใหม่ที่เผยแพร่โดยสถาบัน Center for Science in the Public Interest วิดีโอความยาว 3.48 นาทีนี้บรรยายถึงครอบครัว 4 หมีโพลาร์ที่ดื่มน้ำอัดลมอย่างมีความสุขเหมือนหมีที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้แบรนด์ Coca Cola ไม่มีผิด แต่แล้วหมีทุกตัวก็ต้องพบกับปัญหาสุขภาพตามมาไม่หยุดหย่อน ทั้งโรคอ้วน ฟันผุ กระดูกพรุน เบาหวาน จนกระทั่งหมีตัวหนึ่งต้องถูกตัดขาทิ้งไปข้างหนึ่ง

มองผาดเดียวก็รู้ว่าหมีทุกตัวเป็นสายพันธุ์เดียวกับหมีที่เป็นพรีเซนเตอร์ Coca Cola และปัญหาสุขภาพทุกอย่างที่หมีแต่ละตัวพบล้วนเป็นความพยายามของศูนย์ CSPINET เพื่อบอกให้ผู้บริโภครู้ตัวว่าคติ “เปิดความสุข” ของ Coca Cola นั้นไม่ใช่เลยในชีวิตจริง เพราะบางครั้งการเปิดขวดน้ำอัดลมก็นำไปสู่คำตรงกันข้ามกัน

โฆษณานี้โดนใจชาวออนไลน์อย่างจัง วิดีโอชุด The Real Bears มียอดชมบน YouTube มากกว่า 7 แสนครั้ง (13 ตุลาคม 2555) นับตั้งแต่เริ่มเผยแพร่เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา สถิติการกด like มีจำนวนมากกว่า 6,000 ครั้งขณะที่ยอดการกด dislike มีราว 239 ครั้ง

แรงเห็นด้วยจากชาวออนไลน์ต่อพิษภัยของน้ำตาลนั้นเป็นปรากฏการณ์ที่นักการตลาดทั่วโลกไม่ควรมองข้าม ไม่เพียงต่างประเทศ แต่ใน Facebook ของชาวไทยวันนี้เริ่มมีการส่งต่อภาพ Infographic ที่แสดงถึงปริมาณพลังงานที่สูงมากของเครื่องดื่มผสมน้ำตาลที่คนไทยฮิตมากในขณะนี้ ทั้งชาไข่มุก ชาเขียวบรรจุขวด ซึ่งในมุมของนักการตลาด นี่คือโจทย์หินที่ต้องแก้ไขให้ได้ในยุคนี้

ส่วนหนึ่งที่ทำให้วิดีโอโฆษณานี้มีแรงกระเพื่อมมากขึ้นคือเพลงของ Jason Mraz ในชื่อ ?Sugar? ใครอยากรู้ว่าทำไมโฆษณานี้จึงถูกชมมากถึงหลักแสนครั้งต่อวัน ตามไปดูได้เลยที่นี่

ดูจบแล้ว คุณอาจจะบอกตามพี่หมีก็ได้ว่า ?soda makes you sad?

ที่มา: PSFK