ช่วงเดือนตุลาคมเป็นเดือนแห่งการรณรงค์เพื่อป้องกันโรคมะเร็งเต้านม เว็บไซต์หลายแห่งจึงพยายามเกาะกระแสนี้ด้วยการขายสินค้าที่มีสีชมพู ซึ่งเว็บไซต์ Etsy ก็ไม่พลาดเข้าร่วมงานนี้ โดยได้ส่งจดหมายข่าวหรือ newsletter ที่ชื่อว่า “Tickled Pink” สนับสนุนให้ซื้อสินค้าแฮนด์เมดสีชมพูเพื่อแสดงความรักต่อผู้หญิงในชีวิตของคุณ แต่กลับถูกบล็อกเกอร์โจมตีว่าฉวยโอกาสในการขายสินค้า
แต่วันนี้ นักรณรงค์เรื่องมะเร็งเต้านมออกมากล่าวหาว่าเว็บไซต์ Etsy ใช้งานนี้มาเป็นเครื่องมือในการตลาดเท่านั้น และไม่ได้ให้การสนับสนุนการรณรงค์นี้อย่างจริงจัง โดยบล็อกเกอร์ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวรายหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า สินค้าที่ลงใน newsletter มีเพียง 8 รายการ (จากทั้งหมด 24 รายการ) เท่านั้นที่มีการแจ้งว่าให้การสนับสนุนแคมเปญรณรงค์มะเร็งเต้านม ส่วนที่เหลือแทบจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่มีการพูดถึงการบริจาคใดๆ เลย
Acacia บล็อกเกอร์จาก Pink Goose ผู้ป่วยที่ใช้ชีวิตอยู่กับมะเร็งเต้านมระยะที่สี่ กล่าวอย่างหัวเสียว่า Etsy?ขาดทั้งจริยธรรมและปล่อยปละละเลย และจวกผู้ค้ากลุ่มใหญ่ที่รุมใช้ประโยชน์จากโรคร้ายเพื่อขายงานแฮนด์เมด “กระจอกๆ” แต่สิ่งที่รับไม่ได้เลยคืออีเมล์ของ Nicole Smith (ทีมการตลาดของ Etsy ที่เป็นคนเขียน newsletter “Tickled Pink” ขึ้นมา) ที่เห็นแคมเปญนี้เป็นแค่เรื่องสนุกๆ เท่านั้น
หลังจากข้อความของ Acacia ถูกเผยแพร่ไป บล็อกเกอร์อีกคนอย่าง Jane Flanagan แห่ง Ill Seen, Ill Said ติดต่อไปยัง Nicole ผ่าน Twitter และได้รับคำตอบที่น่าผิดหวัง จึงแสดงความเห็นว่า Etsy ไม่มีความจริงใจ และใช้มะเร็งเพื่อโปรโมทเว็บไซต์ตัวเองเท่านั้น
เรื่องราวนี้เริ่มใหญ่โตจนหน่วยงานอย่าง “Better Business Bureau” ต้องออกมาเตือนให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าที่มีสีชมพูด้วยความระมัดระวัง ด้าน Mary Andrews Lead Merchandising Specialist บอกกับ DailyDot ว่าเมล์ newsletter ของ Etsy ต้องการแค่ให้ความรู้เกี่ยวกับแคมเปญนี้ เพราะเธอไม่สามารถเจาะจงโปรโมทร้านค้าที่จะร่วมทำกุศลได้ เธอยังบอกว่า Etsy ทำได้เพียงแสดงความใส่ใจได้ในชุมชนของ Etsy เองเท่านั้น
ยังไม่มีรายงานว่า Etsy จะจัดการอย่างไรกับเรื่องนี้ มีเพียงการตอบรับจากทีมการตลาดผ่านทาง Twitter ว่าจะปรับปรุงต่อไปในอนาคต
ที่มา:?Racked