บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) สานต่อพันธกิจ “EMPOWER LIVING” เพื่อส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ ด้วยการเปิดตัวแคมเปญ “SAVE LIVES PROTECT PEOPLE-เอพี เซฟชีวิต เซฟสังคม” นำร่องแคมเปญด้วยการปล่อยตัวรถคาราวานเซฟพระสงฆ์ และชุมชนใน 10 พื้นที่เสี่ยงของกรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมเดินหน้าส่งมอบอาหารแห้ง อุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 และสนับสนุน SMEs ไทย และเกษตรกรรายย่อย
ด้วยการรับซื้ออาหารสด, ผัก, ผลไม้,ไข่ไก่ และเนื้อสัตว์ในรูปแบบผูกปิ่นโตจัดส่งแก่โรงครัวทางวัดตลอดเดือนมิถุนายน รวมทั้งยังดูแลกลุ่มพระสงฆ์เกือบ 1,000 รูป ใน 9 วัด 1 โรงพยาบาลสงฆ์ ตอกย้ำเจตนารมณ์ในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะ EMPOWER ให้ทุกคนในสังคมหยิบยื่นความช่วยเหลือตามกำลัง ให้แก่กลุ่มคนที่อาจถูกมองข้ามซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 อย่างปลอดภัยไปด้วยกัน
“วิทการ จันทวิมล” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) บอกว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบที่ 3 ส่งผลกระทบต่อผู้คนในสังคมทุกภาคส่วนเป็นวงกว้าง แม้ว่าที่ผ่านมาหลายหน่วยงานในสังคมจะร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
“แต่ยังพบว่ามีอีกหลายกลุ่มคนที่อาจยังถูกมองข้าม และเข้าถึงการช่วยเหลือได้น้อย เอพี ไทยแลนด์ จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการเอ็มพาวเวอร์สังคม ด้วยการเปิดตัวแคมเปญ SAVE LIVES PROTECT PEOPLE-เอพี เซฟชีวิต เซฟสังคม ด้วยการเล็งเห็นถึงกลุ่มคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง และชีวิตประจำวันได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดครั้งนี้ และการช่วยเหลือยังอยู่ในวงจำกัด จึงนำร่องแคมเปญกับกลุ่มพระสงฆ์และชุมชนที่อยู่ใน 10 เขตพื้นที่เสี่ยงที่ได้รับผลกระทบเพราะออกบิณฑบาตไม่ได้ ทั้งยังขาดแคลนปัจจัย อาหารสด อาหารแห้ง รวมไปถึงอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19”
“เบื้องต้นเราหวังว่าแคมเปญนี้จะมีส่วนช่วยจุดประกายให้ผู้คนในสังคมหยิบยื่นความช่วยเหลือตามกำลังให้แก่กลุ่มคนที่อาจถูกมองข้าม ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 อย่างปลอดภัย เราจึงนำร่องช่วยเหลือกับพระสงฆ์ของวัดในเขต 10 พื้นที่เสี่ยงเป็นกลุ่มแรก”
“โดยทีมงานได้ลงพื้นที่พูดคุยกับเจ้าอาวาสถึงผลกระทบ และความต้องการของทางวัด พบว่า หลายวัดมีการงดออกบิณฑบาตเพื่อลดความเสี่ยง ตลอดจนศรัทธาก็ไม่กล้าเข้ามาที่วัดเพื่อทำบุญ ทำให้ทางวัดจำต้องตั้งโรงครัวขึ้นมาเพื่อประกอบอาหารบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงระบาดหนัก ซึ่งบางวัดมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือชุมชนรอบข้าง ซึ่งถือว่าการช่วยเหลือของเอพีเราในครั้งนี้ยังส่งต่อไปยังคนในชุมชนอีกด้วย”
นอกจากนี้ แคมเปญ “SAVE LIVES, PROTECT PEOPLE-เอพี เซฟชีวิต เซฟสังคม” ยังต่อยอดช่วยเหลือกลุ่ม SMEs ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือสู่สังคม ได้แก่ แฮปปี้ โกรเซอร์ (Happy Grocers) ร้านขายของชำสินค้าเกษตรอินทรีย์เจ้าของรางวัลชนะเลิศจาก Startup Thailand League 2020 ด้วยการรับซื้ออาหารสด ทั้งผัก ผลไม้ออร์แกนิก, ไข่ไก่ และเนื้อสัตว์ที่ปลอดภัยปราศจากการปนเปื้อนของสารเคมี
เพื่อส่งมอบให้แก่โรงครัวของทางวัดตลอดเดือนมิถุนายน และสำหรับวัดที่ไม่มีการจัดตั้งโรงครัว ทางเอพีร่วมสนับสนุน SMEs บุญนำพา ซึ่งดำเนินธุรกิจรับจัดงานบุญทุกรูปแบบ ในการจัดเตรียม boxset (อาหารชุด) สำหรับถวายเพลแก่พระสงฆ์
“เอพีตระหนักถึงผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลต่อผู้คนในสังคมอย่างมาก จึงจัดทำและวิเคราะห์หาวิธีการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในทุกรูปแบบ ซึ่งเมื่อครั้งเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักในปีที่ผ่านมาบริษัทได้จัดทำแคมเปญรณรงค์ #SAVEหมอSAVEประเทศไทย”
“โดยนำร่องแคมเปญด้วยการบริจาคเงินจำนวน 3 ล้านบาท เพื่อสมทบทุนซื้ออุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยแก่บุคลากรทางการแพทย์ไทย ตลอดจนอุปกรณ์ช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านทางมูลนิธิรามาธิบดี, มูลนิธิราชวิถี, รพ.จุฬาลงกรณ์, สถาบันบำราศนราดูร, รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และศิริราชมูลนิธิ รวมถึงการทำแคมเปญ ALL FOR HEROES ที่จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในปี 2564 ในการส่งต่อถุงน้ำใจ ให้แก่ทีมบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นฮีโร่ด่านหน้าของประเทศไทย”
สำหรับล่าสุดกับแคมเปญ SAVE LIVES PROTECT PEOPLE ที่เข้าถึงกลุ่มที่สังคมอาจละเลย หรือมองข้าม โดยนำร่องที่กลุ่มพระสงฆ์ ซึ่งเอพีเชื่อว่ากิจกรรมนี้จะเป็นสะพานบุญ และกระบอกเสียงให้คนในสังคมได้ร่วมเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเหลือสังคม เพื่อให้คนไทยและประเทศไทยก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 อย่างปลอดภัยที่สุดไปด้วยกัน