ทีมงาน thumbsup ได้มีโอกาสคุยกับ วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้
ตลาดสังหาไตรมาส 2 เป็นแบบไหน
ไตรมาสสองโดยเฉลี่ยแล้วที่ผ่านมาเป็นไตรมาสที่อาจจะเบาบางที่สุด ซึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสอื่นๆ สาเหตุหลักก็คือเรื่องเกี่ยวกับ Long Weekend เดือนเมษาที่คนจะเริ่มลากันแทบทั้งเดือน จนเรียกได้ว่าลาหัวลาท้ายกันเลยทีเดียว ประกอบกับเดือนพฤษภาคมที่จะมีวันแรงงานแห่งชาติ แล้วจากนั้นก็จะเป็นวันหยุดยาว
เพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่า ไตรมาสนี้จะเป็นไตรมาสที่จะยอดโดยรวมลดลง จากนั้นจะไปสูงขึ้นตอนไตรมาสสาม แล้วก็ดีที่สุดในไตรมาสสี่ ซึ่งจะเป็นวงจรแบบนี้ตลอดเวลา
แต่หากมองที่ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยจะพบว่ามีความต้องการซื้อเกิดขึ้นตลอดเวลา เพราะฉะนั้นอสังหายังคงไปได้เรื่อยๆ แต่อีกสิ่งที่สำคัญคือวงจรของธุรกิจทุกธุรกิจในโลกนี้ ซึ่งมันจะมีช่วงดีที่สุดและต่ำที่สุด
แล้วคนยังอยากซื้ออสังหากันอยู่ไหม
วันนี้ต้องยอมรับว่าของเราเนี่ยมันก็ขึ้นมาถึงจุดพีคแล้วแล้วมันก็อาจจะต้องมีการปรับฐานปรับฐาน จากนั้นมันก็จะสูงขึ้นต่อไปอีก จะเห็นว่าธุรกิจอสังหามันโตขึ้นทุกปีเติบโตขึ้นมาในตลอด 10 ปี ซึ่งเรียกได้ว่าเติบโตขึ้นทุกปี แต่มันจะมีโตช้ากับโตเร็วสลับกันเพียงเท่านั้น
มาตรการ LTV ส่งผลกระทบอะไรบ้าง
แน่นอนผู้ซื้อก็ต้องเตรียมเงินมากขึ้น หรือว่าผู้ซื้อก็ต้องคิดให้มากขึ้นว่าจะซื้อไปเพื่อวัตถุประสงค์อะไร แล้วต้องคิดเรื่องของความสามารถในการที่จะซื้อ หรือการที่มีเงินออมการที่ต้องผ่อนชำระ แต่ว่าสำหรับทางผู้ขายเองเราก็ต้องพยายามที่จะผลักดันให้คนสามารถที่จะกู้เงินให้ได้ด้วยวิธีต่างๆ
เพราะเราไม่อยากให้คนที่กู้มาแล้วต้องทิ้ง เราก็ทำงานร่วมกันกับธนาคารหลายๆ ที่ โดยธนาคารก็จะเป็นผู้พิจารณา แล้วก็จะบอกมาว่าอัตราการผ่อนเป็นเท่าไร
เมื่อเทียบสถิติที่ผ่านมาเขาจะผ่อนได้ไม่ได้อย่างไร หลังจากนั้นเองก็ถึงเวลาโอน เราก็จะมีการประสานงานกับธนาคารให้ลูกค้าก็จะได้ดอกเบี้ยที่ดี
AP มองเทรนด์ Smart Home เป็นแบบไหน
คือการที่เราจะเดินไปหาบริษัท Smart Home บริษัทหนึ่งแล้วซื้อของเข้ามามันไม่ได้ยากมาก แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่เราต้องการทำมากกว่าคือให้มันตรงจุดกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
เราก็พยายามที่จะดำเนินการเรื่องพวกนี้เข้ามา ผมยกตัวอย่างเช่นที่เราเริ่มทำไปเมื่อ 2 ปีที่แล้วก็คือเรื่องของการส่งพัสดุ ปัจจุบันนี้จะมีการส่งพัสดุมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเราก็ค้นพบว่าคนเขาส่งของแล้วสั่งของเยอะมาก ทำให้ของไปกองอยู่ที่นิติมากมายมาศาล
เราก็ทำเป็น Digital Mailbox แล้วสิ่งหนึ่งที่เราเห็น แล้วมันก็เป็นอย่างที่เราคิดจริงๆ โดยเราได้ทำวิจัยไปลูกค้าจะมารับของตอนประมาณสองทุ่มถึงสามทุ่ม ซึ่งในเวลานั้นนิติปิดอยู่แล้ว
ทำให้เห็นว่านี่แหละคือสิ่งที่เราคิดมาจริงๆ ในแบบไม่ใช่ว่าเรามีอะไรก็เอามาใส่ โดยคำว่า Smart Home นั้นมีองค์ประกอบเยอะ
แต่ที่ผมพยายามจะไม่เล่าก็คือเดินเข้าไปไฟเปิดได้ ควบคุมไฟได้ ควบคุมแอร์ได้ ซึ่งจริงๆ มันเป็นอุปกรณ์ที่เราซื้อมาติดก็ได้เลย
ลูกค้าต่างชาติยังซื้ออสังหาไทยไหม
ทุกคนก็คงก็คงได้ยินข่าวว่าเริ่มที่จะห่างหายออกไป แต่จริงๆ แล้วลูกค้าต่างชาติมีการเจาะจงเป็นทำเล และความต้องการซื้อสำหรับคนจีนเองก็ยังมีอยู่ เพียงแต่วันนี้ก็จะเฉพาะเจาะจงทำเลมากขึ้นลูกค้าจะมองเรื่องทำเลเป็นหลัก
เพราะฉะนั้นการซื้อที่ดินจะเป็นกลยุทธ์หนึ่งของบริษัท เรียกได้ว่าต้องเลือกซื้อให้ถูกไม่ใช่ที่ดินอะไรก็ได้ในการพัฒนาเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ที่คิดกันว่าโครงการซื้อตรงไหนก็พัฒนาก็มีโอกาสที่จะมีคนซื้อ เพราะ ‘ทำเล’ จะเป็นตัวตัดอันหนึ่งที่สำคัญมากๆ
มองว่าตลาดอสังหาถึง ‘จุดเฟ้อ’ แล้วหรือยัง
ถ้าตราบใดที่ประชากรไทยยังคงมีการย้ายที่อยู่อาศัย ซึ่งในปัจจุบันนี้คนมีการเปลี่ยนที่อยู่อาศัยกันตลอดเวลา แน่นอนว่าตลาดอสังหาจะยังไปได้เสมอและทุกคนก็อยากจะมีบ้าน ไปพร้อมๆ กับการที่ทุกคนก็อยากมีบ้านที่ดีขึ้น
ทั้งหมดคือมุมมองของอสังหาเจ้าใหญ่ที่มีต่อวงการอสังหาไทยในปัจจุบัน ซึ่งก็ต้องมาจับตาดูกันว่าในปีนี้จะมีปรากฏการณ์น่าสนใจใดเกิดขึ้นอีกบ้าง
อ่าน Thumbsup Scoop ประจำเดือนเมษายน 2562
- รู้จักกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พร้อมภาพรวมตลาดปี 2019
- AP ฟันธง!! เผยแนวโน้มอสังหาไทยยังไงก็ไปรอด << คุณกำลังอยู่ที่บทความนี้
- คอนโดติดดอย แนะทางรอดสำหรับนักลงทุนมือใหม่
- Infographic : สถิติผู้ใช้ และผลประกอบการของ Airbnb ในปี 2019
- รอวันฟ้าเปิด! กฎหมายไทยยังไม่คลอด เอื้อประโยชน์ให้ Airbnb
- ตลาด “เทคโนโลยีอสังหา” (Property Tech) ยังท้าทายมากแค่ไหน