กลายเป็นดราม่าเรื่องโฆษณาบนธุรกิจสำนักข่าวที่คนในวงการสื่อตะวันตกตั้งคำถาม สำหรับกรณีที่สำนักข่าว AP เผยแพร่ข้อความทวีตโฆษณาน้ำยาทำความสะอาดแบรนด์ Windex แต่ใช้คอนเทนต์จากเว็บ BuzzFeed โดยที่ BuzzFeed ไม่ได้ทราบเรื่องมาก่อน งานนี้ AP จึงถูกตั้งคำถามว่ากระทำการโดยไม่สมควร แม้จะอ้างว่าเป็นพันธมิตรรับงานจาก Windex โดยตรง
ดราม่ากรณีนี้ถูกเปิดเผยโดยสำนักข่าว Adweek ต้นเหตุของเรื่องคือโฆษณาผลิตภัณฑ์น้ำยาทำความสะอาด Windex ซึ่งเป็นสปอนเซอร์หลักในภาพยนตร์ My Big Fat Greek Wedding ภาค 2
Windex นั้นร่วมมือกับเว็บไซต์ไวรัลดังอย่าง BuzzFeed และเอเจนซี่ EnergyBBDO ลงแรงสร้างคอนเทนต์โฆษณาที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ My Big Fat Greek Wedding 2 อย่างแนบเนียน โดย Windex ต้องการโปรโมทคอนเทนต์บน Twitter ในวันที่ภาพยนตร์ My Big Fat Greek Wedding 2 ออกฉาย เนื่องจากวันเริ่มฉายเป็นวันเดียวกับที่ภาคแรกของภาพยนตร์คอมมาดี้เรื่องนี้เริ่มฉายในปี 2002
การทำแคมเปญนั้นสมเหตุสมผล แต่สิ่งที่วงการตลาดตะวันตกมองว่าไม่ควรเกิดคือสำนักข่าว Associated Press ที่ร่วมมือกับ Windex ก่อนจะทวีตคอนเทนต์ของ BuzzFeed เพื่อให้ปรากฏสู่สายตาผู้ติดตามจำนวนกว่า 7.24 ล้านคน
Ad: A lot can go wrong during a wedding. How to prepare for the worst from @Windex on @Buzzfeed #PutSomeWindexOnIt https://t.co/BOjy8fQuB7
— The Associated Press (@AP) March 25, 2016
จากคำชี้แจงของประชาสัมพันธ์ AP ระบุว่าการทวีตคอนเทนต์ลักษณะนี้เป็นเรื่องปกติ เนื่องจาก Windex เป็นผู้สนับสนุนและการเผยแพร่ข้อความทวีตโฆษณาหรือ sponsored tweet ลักษณะนี้ก็เป็นเรื่องที่องค์กรข่าวดำเนินการเป็นปกติอยู่แล้ว โดย AP มีการโฆษณาในรูป sponsored post บน Twitter ของสำนักข่าวมาตั้งแต่ปี 2013
แต่ประเด็นที่เป็นคำถามคือ ควรหรือไม่ควรกันที่องค์กรข่าวจะทวีตคอนเทนต์โฆษณาจากสำนักเว็บไซต์อื่นโดยที่สำนักเว็บไซต์นั้นไม่ได้อนุญาต จุดนี้ข้อมูลระบุว่า BuzzFeed และ AP ไม่ได้มีการตกลงอย่างเป็นทางการ และ BuzzFeed ก็ไม่ได้ทราบเรื่องมาก่อนจนกระทั่งโพสต์ของ AP ถูกเผยแพร่
ทั้งหมดนี้ถูกมองว่าเป็นการล้ำเส้นที่รับไม่ได้ แม้ว่า BuzzFeed จะรับจ้าง Windex มาสร้างคอนเทนต์ และ Windex จะดูเหมือนมีสิทธิ์เต็มที่ในคอนเทนต์นั้น ในการนำไปโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลใดก็ได้ แต่ในทางปฏิบัติ การกระทำของ AP ก็ถูกวิจารณ์ไม่น้อย
เบื้องต้น บริษัท EnergyBBDO ส่งเรื่องให้สำนักข่าว Adweek ติดต่อขอความเห็นจากบริษัทแม่ Windex นั่นคือ SC Johnson ซึ่งยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ ทั้งสิ้น
ที่มา : Adweek