หลังจากมีแต่ตัวเลขในตลาดสหรัฐฯ รายงานล่าสุดชี้ว่านักการตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะขยายการลงทุนในช่องทางดิจิทัลตลอดปีนี้ คาดว่าจะครองสัดส่วนประมาณ 45% ของตลาดโฆษณาทั้งหมด ถือเป็นตัวเลขร้อนแรงเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นซึ่งมีส่วนแบ่งโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 40%
แม้ว่านักการตลาดอาเซียนจะต้องต่อสู้กับความโปร่งใสและประสิทธิภาพของช่องทางดิจิทัล แต่การลงทุนในช่องทางออนไลน์นั้นไม่มัสัญญาณชะลอตัวให้เห็นเลย ล่าสุดรายงานฉบับใหม่ของเอเจนซี่ Zenith ระบุว่าการใช้สื่อดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเพิ่มขึ้น 6.7% ในปีนี้
ตลาดเอเชียเหนือเป็นตลาดหลักของการเติบโตของภูมิภาคนี้ โดยจีน ไต้หวัน และเกาหลีใต้คาดว่าจะมีการขยายตัวชัดเจน จุดนี้ถือว่าสวนทางกับมาตรการเซ็นเซอร์อย่างต่อเนื่องในวงการดิจิทัลจีน แต่สถิติสะท้อนว่าวงการออนไลน์จีนนั้นกำลังเฟื่องฟูและเป็นประเทศที่มีการเติบโตสูงสุดในแง่การลงทุน
รายงานประเมินว่า โฆษณาดิจิทัลในจีนจะเพิ่มขึ้น 60% เนื่องจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและการใช้โทรศัพท์มือถือในประเทศที่ยังคงทะยานเพิ่มขึ้น โดยจีนจะเป็นตลาดโฆษณารายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ซึ่งคิดเป็น 15% ของตลาดรวมโฆษณาทั่วโลก
สำหรับโฆษณาโทรทัศน์ในประเทศจีน แม้จะกำลังต่อสู้กับวิดีโอออนไลน์ แต่นักการตลาดก็ยังซื้อสื่อทีวีเพิ่มขึ้น 1% หลังจากตัวเลขลดลงในปี 2014, 2015 และ 2017
Zenith คาดการณ์ว่าในอีกสองปีข้างหน้าถึงปี 2020 เอเชียแปซิฟิกจะอยู่ในภาวะเม็ดเงินโฆษณารวมเติบโตน้อยลง การเติบโตคาดว่าจะลดลงเหลือ 5.7% ในปี 2019 และอัตราการเติบโตจะอยู่ที่ 4.9% ภายในปี 2020 โดยคาดว่าจะมีการใช้สื่อดิจิทัลถึง 48% ภายในปี 2020
ที่มา: : WARC