อีก 4 ปีหรือปี 2021 ยอดซื้อโฆษณาในแอปพลิคชันหรือ In-app ad spending จะขยายตัวจนมีมูลค่าเพิ่มเป็น 2.01 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6.6 ล้านล้านบาท ตัวเลขประเมินนี้สะท้อนว่าตลาดจะขยายตัวจากปี 2016 ที่ผ่านมาถึง 3 เท่าตัว
ผลสำรวจตลาด In-app ad spending ชิ้นล่าสุดนี้เป็นของบริษัท App Annie ซึ่งพบว่าจากปี 2016 ที่เม็ดเงินหมุนเวียนในตลาดมีมูลค่าราว 7.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ตัวเลขนี้กำลังจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวเป็น 2.01 แสนล้านเหรียญในปี 2021 ทั้งหมดนี้เป็นผลสำรวจของตลาดโลก ไม่ได้จำกัดเฉพาะในสหรัฐอเมริกา
App Annie รายงานว่าปัจจุบัน เม็ดเงินโฆษณาในอุปกรณ์พกพานั้นคิดเป็น 51% ของยอดใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัล (digital ad spending) เทรนด์นี้ยังขยายตัวต่อเนื่องเพราะการสำรวจล่าสุดพบว่านักการตลาดยังคงเทเงินซื้อโฆษณาเพื่อแสดงบนอุปกรณ์พกพาต่อไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระยะเวลาใช้งานอุปกรณ์พกพาของชาวโลกทุกวันนี้ยาวนานมากขึ้น สถิติล่าสุดคือมากกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน (ระยะเวลาใช้งานสมาร์ทโฟน)
หากมองในภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาทั่วโลก การสำรวจพบว่าเม็ดเงินเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นจาก 13 เหรียญมาเป็น 52 เหรียญต่อคน ในช่วงเวลา 4 ปีนับจากนี้
App Annie ยังพบว่าตลาดสหรัฐอเมริกาจะเป็นพื้นที่ที่มีเงินสะพัดมากที่สุด ยอดการซื้อโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาแดนลุงแซมจะสูงเกิน 1 แสนล้านเหรียญภายใน 2021
นอกจากนี้ เม็ดเงินจะสะพัดไปทั่วยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา และแน่นอนคือเอเชีย
ที่มา: MarketingDive