เพื่อให้ทราบว่านักการตลาด APAC ให้ความสำคัญกับนโยบายดิจิทัลใดเป็นพิเศษในปีนี้ บริษัทวิจัยอย่าง Econsultancy และ Adobe จึงสัมภาษณ์นักการตลาดใน APAC จนพบว่าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการสร้าง app engagement โดยเน้นนโยบายตอบโจทย์ความสนใจส่วนตัวของลูกค้าแต่ละคนเป็นหลัก
ผลสำรวจนี้ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะเอเชียแปซิฟิกเป็นดินแดนที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแพร่หลาย ทำให้ app engagement กลายเป็นพันธกิจอันดับ 1 ที่นักการตลาดในภูมิภาคนี้ให้ความสำคัญมากกว่าภูมิภาคอื่น
การสำรวจครั้งนี้ถูกเผยแพร่ในชื่อ Digital Trends 2017 พบว่า 14% ของนักการตลาดใน APAC ยกให้การสร้าง mobile app engagement เป็น top priority สัดส่วนนี้สูงกว่า 12% ของนักการตลาดในอเมริกาเหนือและ 9% ของนักการตลาดในยุโรป
กลุ่มตัวอย่างในการสำรวจนี้มีจำนวนมากกว่า 14,163 คน ราว 64% เป็นบุคลากรฝั่งลูกค้าหรือไคลเอนต์ ขณะที่อีก 36% เป็นบุคลากรฝั่งผู้ให้บริการ (supply side) โดย 17% ของกลุ่มตัวอย่างอาศัยในเอเชีย และอีก 13% อาศัยในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
นอกจาก app engagement การตลาดโซเชียลยังมีความสำคัญมากขึ้นในสายตาของนักการตลาด APAC โดยกลุ่มตัวอย่าง 31% ของนักการตลาดในเอเชียระบุว่าให้ความสำคัญกับ Social Marketing สูงกว่า 27% ของนักการตลาดในอเมริกาเหนือ และ 28% ของนักการตลาดยุโรป
การสำรวจพบว่า 19% ของนักการตลาด APAC ยก social marketing เป็นโอกาสทำตลาดที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีการประเมินว่าทรานแซกชัน ecommerce ราว 1 ใน 3 ของอาเซียนจะเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย สถิตินี้ทำให้ Facebook พยายามเพิ่มหมวดหมู่บริการโฆษณาบน Instagram รวมถึงวิธีการค้าขายบน Messenger และ WhatsApp เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นบนอาเซียน
ยังมีผลสำรวจน่าสนใจอีกมาก ติดตามได้จากที่มา
ที่มา: CampaignAsia