Line แอปแชทที่มีผู้ใช้งานเกือบ 500 ล้านคนทั่วโลก มีแผนเปิดตัวบริการใหม่เฉพาะในญี่ปุ่นโดย Nikkei สื่อของญี่ปุ่นรายงานว่าบริการดังกล่าวจะพร้อมใช้งานในปี 2015 เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามเงินในบัญชีธนาคารแบบ Online baking ที่เราคุ้นเคยกัน
บริการทางการเงินจาก Line จะช่วยแจ้งเตือนในกรณีที่มีการฝากหรือถอนเงินออกจากแบงค์ รวมทั้งยังสามารถเรียกดูจำนวนยอดเงินคงเหลือในบัญชีได้ตลอดเวลาผ่านแอปพลิเคชั่น
ในช่วงเวลาที่ Cyber security ถือเป็นประเด็นที่ผู้บริโภคกังวลใจที่สุด Line ตัดสินใจที่จะใช้บริการสนับสนุนด้าน Technical จาก NTT Data ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดเทคโนโลยีสนับสนุนด้านการเงิน และเป็นบริษัทลูกของ NTT บริษัทเทเลคอมที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น
เมื่อคิดดูดีๆ แล้ว อาจจะพบว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ผู้ใช้งานจะยอมกรอกข้อมูลหมายเลขบัญชีธนาคารลงไปในแอป เพราะปัญหาเรื่องความปลอดภัยที่เพิ่งจะเกิดขึ้นกับ Line ถือว่าความไว้วางใจจากผู้ใช้งานเป็นความท้าทายด่านแรกสำหรับการเข้าสู่ตลาดเทคโนโลยีทางการเงิน รวมทั้งเป็นอีก 1 ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ Line บรรลุเป้าหมายสูงสุดของตัวเอง ซึ่งก็คือการเป็นมากกว่าแอปแชท
สำหรับแผนที่จะลงมาลุยในตลาด Personal finance จะทำให้ Line เป็นคู่แข่งโดยตรงกับผู้ให้บริการเทคโนโลยีทางการเงินรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า “Fintech”
Fintech เป็นคอมมิวนิตี้ Startup ด้านเทคโนโลยีทางการเงินของญี่ปุ่นที่มีความแข็งแกร่งมาก โดยมีผู้นำในตลาด 2 เจ้า ได้แก่ Freee และ MoneyForward ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับจัดการทางการเงินที่มีผู้ใช้งานนับล้านคนในญี่ปุ่นทั้งในระดับผู้ใช้งานทั่วไปและธุรกิจขนาดเล็ก
Tech in Asia ได้สัมภาษณ์ทั้ง Daisuke Sasaki ซีอีโอของ Freee และ Yosuke Tsuji ซีอีโอของ MoneyForward โดยทั้ง 2 คนมองว่าการที่ Line เข้ามาในตลาดเดียวกันถือเป็นเรื่องที่ดี
Tsuji กล่าวว่า “Line เติบโตมาจากธุรกิจด้านการสื่อสาร ซึ่งธุรกิจนี้จะเป็นฐานให้ธุรกิจอื่นๆ ของ Line เมื่อบริการแอปแชทที่เน้นการให้บริการคนจำนวนมากๆ แบบนี้หันมาทำอะไรที่เกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ มันก็จะช่วยให้คนเริ่มใส่ใจเรื่องเงินของตัวเองมากขึ้น”
“เมื่อพูดถึงแพลทฟอร์มธนาคารออนไลน์ในญี่ปุ่น NTT Data มีส่วนแบ่งตลาดใหญ่มาก ดังนั้น ถ้า NTT Data เอาจริงเอาจังกับการสนับสนุนแบบบูรณาการในลักษณะนี้ มันจะเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับ Fintech เช่นกัน” Sasaki กล่าว
ที่มา : Tech in Asia