Appier ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดบนหน้าจอต่างๆ เปิดเผยรายงาน Cross-Screen User Behavior Research Report ฉบับล่าสุด นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตของบรรดาผู้บริโภค รวมถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ โดยรายงานฉบับนี้อ้างอิงข้อมูลจากแคมเปญของ Appier ที่จัดขึ้นในตลาด 8 ประเทศในช่วงครึ่งหลังของปี 2557
ต่อไปนี้คือข้อมูลหลักๆ ที่พบเกี่ยวกับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม
- ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้อุปกรณ์หลายเครื่องมีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ
- ในสิงคโปร์ 46% ของผู้ใช้อุปกรณ์หลายเครื่อง จะมีอุปกรณ์ 3 เครื่องหรือมากกว่านั้น ซึ่งสูงกว่าในเวียดนาม (40%), อินโดนีเซีย (37%) และมาเลเซีย (36%)
- ผู้ใช้ในเวียดนาม 74% มีพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์หลายเครื่องค่อนข้างเหมือนกัน สูงกว่าผู้ใช้ในสิงคโปร์ (25%)
- การใช้อุปกรณ์หลายเครื่องขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงเวลาของวัน และแต่ละวันในสัปดาห์
- มีการใช้พีซีคอมพิวเตอร์มากในวันทำงาน (จันทร์-ศุกร์) และมีการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่มากในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ (เสาร์-อาทิตย์)
- มีการใช้พีซีคอมพิวเตอร์มากในช่วงเวลาทำงาน และมีการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่มากในช่วงก่อนเข้างานและหลังเลิกงาน
- ผู้บริโภคพึงพอใจหน้าจอที่มีขนาดกลางๆ
- สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ขึ้น (มากกว่า 5 นิ้ว) และแท็บเล็ตหน้าจอเล็กลง (7-8.9 นิ้ว) มีการใช้งานมากขึ้นในไตรมาส 4
- อุปกรณ์ขนาดกลาง (มือถือหน้าจอ 4-4.8 นิ้ว และแท็บเล็ตหน้าจอ 9.7 นิ้ว) ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมในผู้ใช้ส่วนใหญ่
- โฆษณาเกม ร้านค้า และท่องเที่ยว จะได้ผลมากน้อยแตกต่างกันขึ้นอยู่กับประเภทของอุปกรณ์และขนาดหน้าจอ
- ผู้ใช้คลิกดูโฆษณาเกมบนมือถือขนาดเล็ก (ไม่ถึง 4.8 นิ้ว) และบนแท็บเล็ตขนาดใหญ่ (เกินกว่า 9.7 นิ้ว) มากกว่าอุปกรณ์อื่นๆ
- ผู้ใช้คลิกดูโฆษณาร้านค้าและโฆษณาท่องเที่ยวบนอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า
“รายงานฉบับนี้สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่ซับซ้อนในการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ดังนั้นหากไม่มีการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างชาญฉลาด นักการตลาดก็จะประสบความยากลำบากในการคาดการณ์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในยุคที่มีหน้าจอมากมาย Appier ใช้ปัญญาประดิษฐ์และบิ๊กดาต้าในการมอบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้บริโภคให้แก่นักการตลาด เพื่อนำไปพัฒนาแคมเปญการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายต่อไป” Chih-Han Yu ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Appier กล่าว