Site icon Thumbsup

แปลกแต่จริง Apple ลุยเปิดร้านออนไลน์ใน Tmall ของ Alibaba

首页-Apple-Store-官方旗舰店-天猫Tmall.com-上天猫,就购了-720x356

อีกสัญญาณสะท้อนว่า Apple กำลังเตรียมพร้อมทำทุกวิถีทางให้ได้ฐานลูกค้าในประเทศจีนเพิ่มขึ้น ล่าสุด Apple ลงมือเปิดร้านอย่างเป็นทางการบน Tmall ซึ่งเป็นห้างออนไลน์ในเครือเจ้าพ่อแผ่นดินใหญ่อย่าง Alibaba

รายงานจาก Wall Street Journal ระบุว่าร้านออนไลน์แห่งใหม่ของ Apple จะให้บริการชาวจีนที่ apple.tmall.com โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถูกรายงานว่าเป็นครั้งแรกที่ Apple ยอมตั้งร้านออนไลน์อย่างเป็นทางการ (official web store) ไว้นอก Apple Store ของตัวเอง

ในมุมของชาวจีน ความเคลื่อนไหวนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะ Tmall นั้นเป็นห้างสรรพสินค้าออนไลน์ที่ Alibaba สร้างมาเพื่อเหล่าแบรนด์ดังและผู้ค้ากลุ่ม big-name ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกทั้ง 2 ทาง คือชาวจีนจะสามารถเข้าถึงสินค้าแบรนด์เนมได้ง่ายขึ้น ขณะที่แบรนด์จะสามารถเข้าถึงลูกค้าแดนมังกรได้ดีกว่าเดิม

แต่ในมุมของนักวิเคราะห์ สิ่งแรกที่สัมผัสได้จากความเคลื่อนไหวนี้คือ Apple กำลังส่งสัญญาณพร้อมใช้ประโยชน์จากช่องทางการขายอื่นเพื่อเข้าถึงตลาดจีนให้ได้มากขึ้น ซึ่งช่วงธันวาคมที่ผ่านมา Apple เพิ่งตัดสินใจผ่านดีลกับบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีนอย่าง China Mobile เพื่อจำหน่ายไอโฟนรุ่นพิเศษที่รองรับเครือข่าย 4G ในประเทศจีนเท่านั้น และล่าสุด Apple นั้นเพิ่งตัดริบบินเปิดร้าน Apple Store แห่งใหม่ในปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา

กรณีของ Tmall ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่า Apple กำลังเพิ่มคมเล็บให้กระบวนการจำหน่ายสินค้าในประเทศจีนมีความหลากหลายมากขึ้น จุดนี้เป็นการวางหมากที่นอกเหนือจากการทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่างโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และบริษัทค้าปลีกตัวแทนจำหน่ายในร้านออนไลน์และออฟไลน์ที่มีอยู่ในขณะนี้

สำหรับแบรนด์ที่ตั้งร้านบน Tmall แล้วในขณะนี้ได้แก่ Adidas, Converse, Samsung และ Xiaomi เป็นต้น แต่ยังขาดแบรนด์อย่าง Louis Vuitton และ Burberry ซึ่งไม่ได้เปิดช้อปอย่างเป็นทางการด้วยตัวเอง เนื่องจากแบรนด์กระเป๋าหรูเหล่านี้วางจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายที่มีร้านบน Tmall อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่า Apple ไม่ได้หวังพึ่งพาช่องทางจำหน่ายบน Tmall อย่างเป็นกอบเป็นกำ เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องการตั้งร้าน รวมถึงค่าใช้จ่ายที่แบรนด์ต้องเสียให้กับ Tmall ทั้งค่าคอมมิชชันจากการขายและค่าเช่าร้านรวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ แต่ในเบื้องต้น Tmall จะสามารถทำให้ Apple เปิดประตูสู่ผู้ใช้ในจีนได้เร็วขึ้น รวมถึงการส่งสารทันใจให้ผู้บริโภคได้ทราบข้อมูลอัปเดทอื่นๆของสินค้า Apple เช่นราคาของ iPhone ที่เชื่อว่าจะถูกลงมากเมื่อ Apple เซ็นสัญญากับ China Mobile

จากข้อมูลของบริษัทวิจัย Canalys ปัจจุบันนี้ Apple สามารถครองตลาดสมาร์ทโฟนในจีนได้ราว 6% (ข้อมูลการจัดส่งสินค้าช่งเดือนสิงหาคม-กันยายน 2013) ตามหลังอันดับ 5 อย่าง Huawei ขณะที่ Samsung นั้นครองแชมป์ติดท็อป 5 ไปเรียบร้อย

ที่มา : Tech in Asia