เก็บตกข่าวคราวจากงาน WWDC 2017 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นั่นคือ Apple ใช้เวทีนี้เปิดตัวบริการ Business Chat สำหรับ iMessage เพื่อให้นักพัฒนาได้ทดสอบ โดยลูกค้าจะสามารถแชตกับแบรนด์ได้โดยคลิกที่ไอคอนข้างชื่อแบรนด์บนบริการแผนที่ และส่งข้อความฟรีผ่าน iMessage ได้ทันที
ไม่เพียงบริการแผนที่ แต่ลูกค้าที่ใช้บริการค้นหาข้อมูล หรือเรียกใช้งานบริการผู้ช่วยส่วนตัวอย่าง Siri ก็สามารถส่งข้อความสนทนาถึงแบรนด์ได้ผ่าน iMessage ทั้งสิ้น ถือเป็นการตอบโจทย์ให้ผู้ใช้ iPhone สามารถเชื่อมต่อกับแบรนด์ได้ง่าย โดยไม่ต้องออกจากบริการเหล่านี้
เบื้องต้น Apple เปิดทดลองให้บริการในรูปแบบ developer preview ผ่านการจับมือเป็นพันธมิตรกับหลายบริษัท หนึ่งในนั้นคือ Nuance Communications ซึ่งในแถลงการณ์ Apple ระบุว่ามีการผนึกเทคโนโลยี Apple Business Chat เข้ากับระบบบริการลูกค้าออนไลน์ Digital Customer Engagement Platform ของ Nuance
ผลคือลูกค้าที่ใช้ไอโฟนจะสามารถเชื่อมต่อกับธนาคาร สายการบิน บริษัทโทรคมนาคม และบริษัทค้าปลีกหลายรายได้โดยตรงผ่านการส่งข้อความ โดย Business Chat จะเป็นคุณสมบัติที่เปิดให้ใช้งานบนอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ iOS 11 ทุกรุ่น
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากข่าวนี้ คือบริการ Business Chat จะเป็นคู่แข่งสำคัญกับบริการแชตรายอื่น ที่อาสาเป็นประตูให้แบรนด์มีช่องทางบริการลูกค้าได้ดีกว่าเดิม ทั้ง Facebook Messenger, Twitter, Skype และ WhatsApp รวมถึง Line
นอกจากนี้ เรายังอาจได้เห็นรูปแบบของการซื้อขายสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่เปลี่ยนไป ซึ่งจะเปลี่ยนไปทางไหนยังต้องรอดูกัน
ที่มา: MarketingDive