เมื่อวันคริสต์มาสที่ผ่านมา Apple ยังคงเป็นแบรนด์ที่ผู้คนนิยมเลือกไปเป็นของขวัญมากที่สุด จากรายงานของ Flurry ระบุว่า 51% ของตลาดดังกล่าวคือ Apple ทิ้งห่างอันดับที่ 2 ซึ่งก็คือ Samsung ที่ตามมาห่างๆ ที่ 17%
ตามมาด้วย Nokia, Sony และ LG รวมๆ กันแล้วไม่เกิน 10% และที่เหลือ Xiaomi, Huawei และ HTC ซึ่งเป็นที่นิยมในตลาดเอเชียมากกว่า และแน่นอนว่าชาวเอเชียไม่ได้อินกับเทศกาลนี้เท่ากับตะวันตก แบรนด์เหล่านี้จึงไม่ถูกเลือกเป็นของขวัญมากนัก
การสำรวจของ Flurry ในครั้งนี้ วิเคราะห์จากยอดขายจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 19-25 ธันวาคม ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ Business Insider ได้เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่าช่วงวันหยุดคริสต์มาส iPhone จะกินส่วนแบ่งตลาดไปถึง 1 ใน 4 นอกจากนี้ ยังมีนักวิเคราะห์ออกมาระบุว่า Apple จะขายสมาร์ทโฟนได้ถึง 71.5 ล้านเครื่องในเทศกาลนี้
iPhone 6 ของ Apple ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด ในขณะที่ยอดขายของ iPhone 6 Plus มาเป็นอันดับที่ 5 ถึงแม้ว่าโทรศัพท์ขนาดกลางจะยังคงเป็นที่ชื่นชอบของตลาด แต่ Phablet ก็ดูท่าทางจะมาแรงขึ้นเรื่อยๆ และมีคนจำนวนมากที่เปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอใหญ่ขึ้น และจากการสำรวจของ Flurry ก็พบว่า Phablet มียอดขายพุ่งสูงขึ้นมาก
สำหรับแนวโน้มในปี 2015 Flurry ระบุว่า iOS ยังมีอนาคตที่สดใสในตลาดแถบตะวันตก และสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่จะเป็นที่ต้องการมากกว่าแท็บเล็ต
ที่มา : Business Insider