ถึงแม้จะประสบปัญหาต่างๆ นานา แต่ Apple ก็ยังคงยืนหยัดเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว ด้วยมูลค่ามากกว่า 185,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
BrandZ ได้จัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุด 100 แบรนด์มาต่อเนื่องทุกปี และสำหรับปี 2013 นี้ Apple ก็ยังคงยึดอันดับที่หนึ่ง ด้วยมูลค่ากว่า 185,000 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1% ตามติดมาด้วย Google ที่ขยับขึ้นมาจากอันดับที่สาม ด้วยมูลค่ากว่า 113,669 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 5%
สำหรับอันดับที่สามเป็นของ IBM บริษัทเทคโนโลยีเจ้าเก่าที่ขยับลงจากอันดับที่ 2 ในปีที่แล้ว ด้วยมูลค่า 112,536 ล้านเหรียญ นอกจาก 3 แบรนด์นี้ แบรนด์ที่เป็นบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ติดอยู่ใน 10 อันดับแรก ก็คือ Microsoft ที่ปีนี้หล่นไปอยู่อันดับที่ 7 ด้วยมูลค่า 69,814 ล้านเหรียญ
ผู้บริหารจาก BrandZ ได้ออกมากล่าวว่า การที่ Apple สามารถยืนหยัดอยู่ที่อันดับสูงสุด ท่ามกลางคู่แข่งที่ไล่กวดเข้ามาใกล้มากขึ้นทุกที แสดงให้เห็นว่าการมีแบรนด์ที่เข้มแข็ง มีประโยชน์ต่อธุรกิจมากขนาดไหน และผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับราคาหุ้นของแบรนด์ที่ตัวเองชอบมากนัก
แต่อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตเพียง 1% ก็น่าเป็นห่วง เมื่อเทียบกับคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Samsung ที่ปีนี้มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 51% ขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับที่ 30 จากอันดับที่ 55 ในปีที่แล้ว ซึ่งทาง BrandZ ให้เหตุผลว่า Samsung สร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ พร้อมทุ่มงบโฆษณาเพื่อดึงส่วนแบ่งทางการตลาดไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมา Samsung ใช้เงินสำหรับการโฆษณาไปถึง 1,600 ล้านเหรียญเลยทีเดียว
สามารถคลิกเพื่อดูรูปใหญ่ได้ที่นี่
ที่มา: VentureBeat