แม้เรื่องราวการเปิดตัวสินค้าใหม่ของ Apple ในงานประชุมนักพัฒนา WWDC 2017 จะไม่เป็นที่สนใจของนักการตลาดนัก แต่สีสันหนึ่งที่สื่อการตลาดหลายแห่งยกมาเป็นกรณีศึกษาคือวิดีโอเปิดงาน ซึ่งสามารถส่งสารบอกกลุ่มเป้าหมายของ Apple ได้ชัดเจนและตรงจุด
หนึ่งในส่วนผสมที่ทำให้วิดีโอชิ้นนี้โดดเด่นคือการวาดภาพความยุ่งยากในวันที่ไม่มีแอปพลิเคชัน จริงอยู่ที่พวกเราหลายคนสามารถใช้ชีวิตในยุคก่อนมีแอปพลิเคชันได้อย่างปกติดี ไหนจะกระดาษแผนที่ การจดจำเบอร์โทรศัพท์ การเขียนกระดาษร่อนจดหมายจีบสาว แต่ทั้งหมดดูยุ่งยากเหลือเกินในวิดีโอชื่อ “Appocalypse” ที่ Apple ใช้เปิดงาน World Wide Developers Conference ปีนี้
ในวิดีโอบรรยายถึงพนักงานใหม่ Apple ที่เผลอดึงปลั้กเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท ทำให้แอปพลิเคชันของผู้ใช้ถูกลบหายไป วิดีโอนี้สามารถฉายภาพความเป็น mainstream ของสินค้า Apple ได้โดดเด่น แต่ก็กลมกลืนไปกับอารมณ์ขัน แทรกการให้กำลังใจ รวมถึงการจุดประกายให้ผู้ชม “ลองคิดดู” เหมือนกับที่โฆษณาชุด “1984” ซึ่งเป็นโฆษณาแรกที่ Apple ชวนให้สาธารณะชนลองจินตนาการ (public imagination)
สุดท้ายแล้ว “Appocalypse” จึงเป็นอีกวิดีโอกรณีศึกษาล่าสุดที่สามารถมอบบทเรียนให้กับนักการตลาดได้ แถมในวิดีโอยังล้อกระแสความนิยมบน Social media ได้หลากหลาย ชาวออนไลน์ทั่วโลกชมแล้วเข้าใจมีอารมณ์ร่วม ในสไตล์เดียวกับที่พวกเราเคยกลัวภัย Y2K
ในวิดีโอ ผู้ใช้ Airbnb หลงทาง และมีเรื่องกับเจ้าของบ้านจนเข้าพักไม่ได้ ยังมีผู้ใช้ Waze ที่เมื่อไร้แผนที่ก็ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ในเมืองไหน ทั้งหมดนี้แสดงถึงความยุ่งยากจนทำให้ Apple สรุปท้ายวิดีโอว่า “Keep making apps,” เพื่อชวนให้นักพัฒนาสร้างแอปต่อไป เพราะทั้งโลกขึ้นอยู่กับคุณแล้ว “the world is depending on you.”
อย่ารอช้า เชิญชมวิดีโอชิ้นนี้ด้านล่าง
ที่มา: AdWeek