เพราะต้องการโชว์ภาพผลงานของช่างภาพที่ถ่ายไว้ด้วย iPhone เจ้าพ่อต้นสังกัด iPhone อย่าง Apple จึงเปิดตัวบัญชีทางการหรือ officially account บน Instagram ถือเป็นบัญชีแรกที่เป็นส่วนหนึ่งของ Shot on iPhone แคมเปญการตลาดและสร้างแบรนด์ระดับโลกของบริษัท
บัญชีทางการของ Apple บน Instagram นั้นเริ่มเปิดตัวในชื่อ @apple ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม โดยขณะนี้ ภาพชุดมากมายที่ถูกการันตีว่าเป็นงานของ ”iPhone photographers” นั้นถูกโชว์อวดโฉมอย่างโดดเด่น ทั้งหมดนี้แอปเปิลระบุว่าเป็น “a look through the lens of iPhone users around the world.” หรือมุมมองผ่านเลนส์ของผู้ใช้ iPhone ทั่วโลก
แต่ละอัลบัมจะมีแสดงสไลด์โชว์งานช่างภาพ แสดงพร้อมเพลงประกอบและเสียงของช่างภาพที่จะมาพูดถึงบรรยากาศระหว่างถ่ายภาพ ทั้งหมดนี้ Apple ชวนให้ชาว Instagram ร่วมถ่ายภาพเพื่อโชว์ผ่าน hashtag “#ShotoniPhone” ได้เสรี
นอกจาก @apple สำหรับแสดงภาพเหล่านี้ Apple ลงมือยืนยันตัวเองในบัญชี Instagram หลายชื่อ ทั้ง Apple Music, iTunes, Beats 1, iBooks, Carpool Karaoke รวมถึง Planet of the Apps แต่ยังไม่เคยมีบัญชีใดสำหรับแสดงภาพที่ถ่ายจาก iPhone เป็นหลักเช่นนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการตลาดและสร้างแบรนด์ระดับโลกของบริษัท
ที่ผ่านมา Apple ใช้วลี “Shot on iPhone” บนบิลบอร์ดเหมือนกันทั่วโลก กรณีของ Instagram แอปพลิเคชันแชร์ภาพนี้เคยตกเป็นข่าวว่ามีสัมพันธ์ร้าวฉานกับ Apple เนื่องจาก Phil Schiller ประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดระดับโลกเคยลบบัญชี Instagram ของตัวเองออกในปี 2012 หลังจากแอปให้บริการบน Android ครั้งนั้นผู้บริหาร Apple ระบุว่าเป็นเพราะการเปิดใช้บริการบน Android ทำให้ Instagram เป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่เกินไป Instagram จึงไม่ตรงกับจริตของ Schiller อีกต่อไป โดยเหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Instagram ถูกยกให้เป็นแอปพลิเคชันแห่งปีในปี 2011
ปัจจุบัน Instagram มีผู้ใช้ราว 700 ล้านคนต่อเดือน ทั้งที่เป็นผู้ใช้ Apple และ Android ดังนั้นคำพูดของ Schiller จึงมีส่วนถูกต้อง เพราะวันนี้ Instagram ขยายตัวจนแม้แต่ Apple ก็ไม่สามารถมองข้ามไปได้
ที่มา: The Verge