ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2020 Apple ได้ประกาศความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับ IDFA (Identifier for Advertisers หรือ ระบบติดตามข้อมูลและระบุตัวตนของผู้ใช้งาน)
ซึ่งจะกระทบการโฆษณาแบบ Personalized Advertising ของแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook, Google และแอปฯ ที่พึ่งพารายได้จากการโฆษณา
ล่าสุดวันนี้ Apple ได้ปล่อยอัปเดต iOS 14.5 iPadOS 14.5 และ tvOS 14.5 ซึ่งส่งผลให้ทุกแอปพลิเคชันจะต้องผ่านระบบ App Tracking Transparency (ATT) หรือต้องขออนุญาตผู้ใช้อุปกรณ์ในการติดตามหรือระบุโฆษณา ซึ่งหากผู้ใช้ไม่อนุญาต แพลตฟอร์มหรือแอปฯ ต่างๆ ก็จะไม่สามารถยิงโฆษณาแบบระบุกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำอีกต่อไป
ด้าน Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ได้แสดงความเห็นว่า นโยบายของ Apple เป็นการทำร้ายธุรกิจขนาดเล็ก เนื่องจาก Personalized Advertising เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยธุรกิจขนาดเล็กสามารถเข้าถึงลูกค้า เกิดรายได้ และทำให้ธุรกิจเติบโต
อย่างไรก็ตาม Apple อ้างว่า บริษัทต้องการสร้างความโปร่งใสให้กับผู้ใช้อุปกรณ์ ระบบดังกล่าวถูกสร้างเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและป้องกันไม่ให้ข้อมูลดิจิทัลของผู้ใช้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ผู้ใช้ควรมีสิทธิ์ตัดสินใจว่าจะยินยอมอนุญาตให้เก็บข้อมูลไปใช้เพื่อการโฆษณา หรือว่าไม่อนุญาต
ทั้งนี้ ผลกระทบของนโยบายดังกล่าวจะเป็นไปในทิศทางไหน ก็คงต้องติดตามกันต่อไป แต่หากผู้ใช้อุปกรณ์จำนวนมากไม่อนุญาตให้แอปฯ เก็บข้อมูล วงการโฆษณาและการตลาดอาจต้องเกิดการปรับตัวครั้งใหญ่
ที่มา