ดูเหมือนว่า Apple จะทำสงครามกับคนทำโฆษณาบนมือถืออย่างต่อเนื่อง หลังจากเปิดให้แอปประเภทบล็อกโฆษณาเข้ามาอยู่ใน App Store ล่าสุด มีระบบแจ้งเตือนป๊อปอัปขึ้นมาเมื่อผู้ใช้งานแอป News แตะที่แบนเนอร์โฆษณา ดังตัวอย่างในรูปด้านล่างนี้
ถึงแม้ว่าข้อความแจ้งเตือนนี้จะไม่ปรากฏอยู่ในทุกๆ โฆษณา แต่ก็มี Publisher รายหนึ่งออกมาแสดงความไม่พอใจนโยบายนี้ของ Apple ซึ่งทางบริษัทก็ชี้แจงว่ามันเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภคที่มักจะเผลอคลิกโฆษณาโดยไม่ตั้งใจ และทาง Apple ไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้นักโฆษณาได้รับความเดือดร้อนแต่อย่างใด ความลงตัวของนโยบายนี้อาจจะอยู่ที่การคลิกใน 2 ขั้นตอนเพื่อเข้าลิงก์โฆษณา
มีรายงานชิ้นหนึ่งระบุว่า นโยบายคุ้มครองผู้ใช้งานในลักษณะนี้ของ Apple ทำให้แบนเนอร์โฆษณา 38% ได้รับผลกระทบ แต่ตัวแทนของ Apple ก็ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้
สำหรับแอป News มีหลายๆ Publisher ระดับโลกให้ความสนใจ เริ่มตั้งแต่ The Washington Post, Vox Media และ CNN เพราะต้องการเข้าถึงผู้อ่านหน้าใหม่ในวงกว้าง นอกจากนี้ Apple ยังกำหนดส่วนรายได้ให้กับ Publisher เหล่านี้ถึง 100% ในกรณีที่พวกเขาสามารถขายพื้นที่โฆษณาได้ด้วยตัวเอง และ 70% เมื่อ Apple เป็นผู้ขายโฆษณาให้
การเพิ่มหน้าต่างป๊อปอัปแจ้งเตือนคือเครื่องมือที่ทำให้เห็นว่า “ยอดคลิก” ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการวัดผลโฆษณา
ที่มา : Digiday