บริการเก็บข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำธุรกรรมออนไลน์แบบครบวงจรของ Apple อย่าง Passbook ที่มีมาอยู่บน iOS 6 เป็นครั้งแรกนั้นส่อแววรุ่งอย่างเห็นได้ชัด ล่าสุดแอพพลิเคชันด้านความงามอย่าง Sephora พบว่ายอดผู้ใช้แอพที่ใช้งาน Passbook นั้นทะลุหลัก 17,000 รายในช่วงวันแรกของการเปิดให้บริการ โดยเพิ่มจำนวนเป็น 20,000 รายในเวลาไม่นาน
Passbook นั้นเป็นแอปพลิเคชันใหม่ที่ Apple พัฒนาเพิ่มเติมใน iOS 6 เพื่อให้ผู้ใช้ iPhone, iPad และ iPod touch สามารถเก็บข้อมูลบัตร ตั๋วชมภาพยนตร์-งานแสดงบันเทิง-รายการแข่งขัน-ตั๋วโดยสารต่างๆ รวมถึงข้อมูลคูปองส่วนลดไว้ในที่เดียวเหมือนเป็นกระเป๋าเงินส่วนตัว โดยจะแปลงข้อมูลส่วนตัวแต่ละข้อมูลของผู้ใช้แต่ละคนเป็นภาพบาร์โค้ดเก็บไว้ในระบบ ทำให้ผู้ใช้สามารถแสดงบาร์โค้ดบน iPhone ให้ร้านค้าสามารถนำเครื่องอ่านบาร์โค้ดที่มีอยู่แล้วมาใช้งานกับบาร์โค้ดบนหน้าจอ iPhone ได้โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม
บริษัท Branding Brand ซึ่งเป็นผู้สร้างแอปพลิเคชันให้กับแบรนด์เครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์บำรุงผิว Sephora ได้เปิดเผยว่าในวันแรกที่ iOS 6 เปิดให้บริการ ข้อมูลบัตร ?Beauty Insider? ของ Sephora ก็ถูกเพิ่มลงใน Passbook ของผู้ใช้มากกว่า 17,000 ราย ถือว่าการสมัครใช้งาน Passbook นั้นกำลังได้รับความนิยมอย่างเห็นได้ชัด
ในเวลา 24 ชั่วโมงถัดมา ข้อมูลบัตร Beauty Insider ก็ถูกเพิ่มลงใน Passbook ของผู้ใช้มากกว่า 20,000 ราย ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าทึ่งเมื่อนึกได้ว่า iPhone 5 ก็ยังไม่สามารถจำหน่ายได้ทั่วโลก และ iOS 6 ก็ยังไม่ถูกอัปเกรดใน iPhone อีกหลายสิบล้านเครื่องทั่วโลก
ข้อมูลระบุว่า ในวันที่ 20 กันยายน 2555 ก่อนวางจำหน่าย iPhone 5 ผู้ใช้ iPhone, iPad และ iPod Touch ราว 15% นั้นอัพเกรดระบบปฏิบัติการเป็น iOS 6 ทันที โดยเฉพาะ iPhone คาดว่าอัตราการอัพเกรดเป็น iOS 6 นั้นอยู่ที่ 17% ในช่วง 24 ชั่วโมงแรก ถือเป็นสัดส่วนที่น่าประทับใจเมื่อเทียบกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ?อย่างแอนดรอยด์เวอร์ชันล่าสุด Jelly Bean นั้นมีอัตราการอัปเกรดเพียง 1.2% เท่านั้นในช่วงวันแรก
สำหรับแบรนด์อย่าง Sephora นั้นเริ่มลงมือแนะนำบริการ Passbook แก่ลูกค้าด้วยการส่งอีเมลแนะนำพร้อมกับแนบแบนเนอร์ขนาดใหญ่เพื่อให้ผู้ใช้คลิกเพิ่มข้อมูลบัตร Beauty Insider ลงใน Passbook ผ่าน iPhone และ iPod Touch ของผู้ใช้ได้สะดวก โดยผู้ใช้สามารถคลิกที่ ?Learn More? เพื่อนำผู้ใช้ไปสู่การอธิบายบนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งจะอธิบายรายละเอียดสิทธิประโยชน์ของบัตรนี้ด้วย ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถรับและแลกคะแนนรวมถึงติดตามการเคลื่อนไหวของคะแนน Beauty Insider ได้บน Passbook ชนิดแสนสบาย เป็นต้น
ดังนั้นหากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของแอปแล้วต้องมีความเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ จงอย่ารีรอที่จะศึกษาวิธีการเชื่อมโยงบริการของคุณเข้ากับ Passbook ซึ่งเชื่อว่าจะมีอิทธิพลต่อวงการค้าปลีกทั่วโลกแน่นอนในอนาคต
และเราก็หวังว่าจะมีบริการของไทยไปอยู่ใน Passbook ได้ในเร็ววันนี้
ที่มา: Techcrunch