แบรนด์กาแฟดัง Starbucks ประกาศพร้อมให้บริการแก่ลูกค้าที่ชำระเงินผ่านบริการ Apple Pay อย่างจริงจัง โดยโครงการนำร่องจะเริ่มทดสอบในปีนี้ ก่อนที่ KFC และแบรนด์ร้านอาหารดังแดนลุงแซมอย่าง Chili’s จะเริ่มทดสอบในปี 2016
Jennifer Bailey รองประธาน Apple Inc คือผู้เปิดเผยข้อมูลการทดสอบระบบให้บริการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือของ Apple โดยผู้บริหาร Apple เปิดเผยรายละเอียดเหล่านี้ในงานประชุมที่สำนักข่าว Re/code จัดขึ้นที่ Half Moon Bay รัฐแคลิฟอร์เนีย
การประกาศชื่อร้านอาหารและเครื่องดื่มที่คนรู้จักมากอย่าง KFC และ Starbucks สะท้อนว่า Apple กำลังมีโอกาสในการผูกลูกค้าให้ติดกับสมาร์ทโฟนหรือนาฬิกาไฮเทคของ Apple มากขึ้น ขณะเดียวกันก็แสดงว่า Apple กำลังมีช่องทางทำเงินกับทุกธุรกรรมหรือ transaction ที่เกิดขึ้นในร้านค้าปลีก
สำหรับบริการ Apple Pay นั้นเป็นบริการชำระเงินดิจิทัลที่ Apple เปิดตัวเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ เจ้าพ่อไอทีอเมริกันประกาศว่าปี 2015 จะเป็นปีทองของ Apple Pay (year of Apple Pay) แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงไม่เป็นเช่นนั้น และ Apple Pay ก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในวันนี้ที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนก็จะหมดปี 2015
เรื่องนี้นักวิเคราะห์มองว่าความคาดหวังของ Apple นั้นสูงเกินไป เนื่องจากผู้ค้าปลีกจำนวนมากยังคลางแคลงสงสัยในระบบชำระเงินดิจิทัล ขณะเดียวกัน ความต้องการใช้จ่ายเงินผ่านระบบ mobile wallet ของผู้บริโภคก็ยังถือว่ามีการเติบโตช้า ทั้งหมดนี้ทำให้การชำระเงินดิจิทัลกินสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับธุรกรรมค้าปลีกโดยรวม
อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงมากที่ตลาดชำระเงินดิจิทัลจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในภาพใหญ่ช่วงปีหน้า 2016 ถึงเวลานั้นการเปลี่ยนแปลงนี้อาจเกิดขึ้นในเมืองไทยด้วยก็ได้
ที่มา : Reuters