Apple ประกาศผลรายงานทางการเงินประจำไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 2020 สิ้นสุดเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2020 บริษัทมีรายได้ที่ 64.7 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว โดยรายได้กว่า 59% มาจากนอกสหรัฐฯ
ในปีนี้ Apple ได้เปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง iPad Air 4, iPad รุ่น 8, Apple Watch Series 6, Apple Watch SE และ iPhone 12 ซึ่งสามารถแบ่งรายได้แต่ละสินค้าได้ดังนี้
iPhone รายได้ลดลงเหลือ 26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่า iPhone 12 และ 12 Pro จะเพิ่งเปิดตัวไปช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่เปิดให้พรีออเดอร์ในหลายประเทศ อาจต้องรอดูผลตอบรับจากรายได้ในไตรมาสต่อไป
สำหรับ iPad รายได้เพิ่มขึ้นเป็น 6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการพัฒนาประสิทธิภาพของ iPad Air ซึ่งสามารถประมวลผลได้รวดเร็วขึ้น ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 46% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว
รายได้จากกลุ่ม Services อาทิ App Store, Apple Music, Apple TV+ และอื่น ๆ ยังเติบโตต่อเนื่องเป็น 14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตอบรับกับการเปิดตัว Apple One แพ็คเกจรายได้สำหรับ Services ทั้งหมดในราคาราว 460 บาทต่อเดือน
ปิดท้ายด้วย Mac รายได้เพิ่มขึ้นเป็น 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำสถิติสูงสุดของบริษัท และ Apple Watch รายได้เพิ่มขึ้นเป็น 7.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการเปิดตัวซีรีย์ใหม่ซึ่งพัฒนาประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง
และหากแบ่งเป็นภูมิภาคจะพบว่าประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดสำคัญมีรายได้ลดเหลือ 7.9 พันล้านเหรียญสหรัฐจาก 11.1 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา
ที่มา Appleinsider, The Verge